Người đàn ông đột quỵ khi đi bộ từ 4h sáng giữa trời lạnh

Thảo Nguyên| 03/01/2019 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/1, thông tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây khoa tiếp nhận trường hợp người đàn ông đột quỵ khi đi bộ thể dục buổi sáng sớm ven Hồ Tây. Bệnh nhân may mắn được phát hiện và đưa đến viện cấp cứu kịp thời.

PGS.TS Mai Duy Tôn - Trưởng phòng Cấp cứu 1, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian vừa qua đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị đột quỵ do đi tập thể dục quá sớm. Mới nhất là nam bệnh nhân ngoài 50 tuổi ở Tây Hồ, Hà Nội.

Nam bệnh nhân đi tập thể dục từ 4h sáng quanh Hồ Tây, sau đó đột ngột ngã quỵ, bất tỉnh trên vỉa hè. May mắn, bệnh nhân được người đi đường phát hiện, gọi xe cấp cứu 115 và được chuyển vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc cấp tính động mạch vành bên phải. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cấp cứu nong, đặt stent động mạch vành. Rất may tình trạng của bệnh nhân chưa quá nặng nên đã qua cơn nguy kịch.

Người đàn ông đột quỵ khi đi bộ từ 4h sáng giữa trời lạnh

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai

Theo các bác sĩ, nhiều người Việt có thói quen tập thể dục không khoa học, trời lạnh vẫn đi tập từ 4-5 giờ sáng, mưa rét vẫn đi.

“Điều quan trọng nhất là người dân phải giữ ấm cơ thể, đi ra ngoài phải mặc ấm, kín đầu và cổ. Trời rét đậm, mưa gió người dân không nên ra ngoài, thay vào đó nên tập trong nhà kín gió, ở nơi ấm áp để tránh các nguy cơ có thể gây ra đột quỵ”, PGS Tôn khuyến cáo.

Các bác sĩ cũng lưu ý, thời tiết lạnh là hiểm họa cho người mắc bệnh tim mạch, bởi những biến chứng nguy hiểm dễ dàng xảy ra như huyết áp tăng, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... Đặc biệt ở những người đứng tuổi có bệnh mạn tính khi thời tiết thay đổi, khí áp không ổn định, tim sẽ đập nhanh hơn, cơ tim dễ bị thiếu oxy. Khi các động mạch vành xuất hiện mảng xơ vữa và bị vỡ ra sẽ gây tắc mạch đột ngột hay tạo thành các cục huyết khối làm tắc nghẽn.

Do đó, trong những ngày giá lạnh, người dân, nhất là người cao tuổi nên hạn chế tối đa việc tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm... Những người có bệnh mạn tính cần uống thuốc đầy đủ, kiểm soát huyết áp, tránh những gắng sức không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông đột quỵ khi đi bộ từ 4h sáng giữa trời lạnh