Hà Nội: Bé trai 3 tuổi bị chó nhà cắn rách giác mạc, vành tai

Như Loan| 23/05/2015 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chơi đùa với chó nuôi trong nhà, một em bé 3 tuổi bất ngờ bị cắn rách mặt với những thương tích nặng.

Hà Nội: Bé trai 3 tuổi bị chó nhà cắn rách giác mạc, vành tai

Bệnh nhi bị chó cắn rách giác mạc được cứu sống. Ảnh bác sĩ bệnh viện Nhi cung cấp

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cho biết, đã điều trị cứu sống một cháu bé 3 tuổi bị thương nặng ở mặt do chó cắn.

Trước đó, ngày 2/5, bé Nguyễn Thanh Tú (3 tuổi, ở Hà Nội) được đưa vào Khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) trong tình trạng sốc nặng, các vết thương trên mặt chảy rất nhiều máu dù đã được băng ép.

Theo lời kể của cha mẹ, trong lúc chơi đùa với bé Tú, chú chó của gia đình đã đột nhiên trở nên hung dữ và cắn vào vùng mặt của bé.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh – Khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi được chuyển đến khoa, bệnh nhi được truyền máu, giảm đau, kháng sinh và huyết thanh chống uốn ván.

Do tình trạng của bé rất nguy kịch, vùng mặt bị nhiều vết cắn sâu, tổn thương nặng nề, bệnh nhi bị rách vành tai và ống tai ngoài. Trầm trọng hơn, cháu bé còn bị rách giác mạc cùng dây chằng mắt và hốc mắt.

Sau khi được khâu cầm máu và xử trí vết thương vùng mặt, bệnh nhi được chuyển tới Khoa Răng hàm mặt để tiếp tục theo dõi và điều trị. Do tổn thương ở mắt rất nặng, hai ngày sau, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương để tiếp tục điều trị. Đến Cháu bé được ra viện ngày 19/5.

Để phòng tránh nguy cơ súc vật cắn, bác sĩ Vinh khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ, không nên nuôi động vật hoang dại hoặc giống chó hay cắn người, tránh để để trẻ một mình với vật nuôi, tránh xa các động vật thả rông.

Cách xử trí ban đầu khi bị súc vật cắn:

Rửa sạch vết thương bằng nước muối và xà phòng, băng vết cắn bằng gạc vô trùng.

Cầm máu ngay bằng cách ấn mạnh lên vết thương nếu vết thương chảy máu.

Đưa đến cơ sở y tế nếu vết thương rộng sâu, chảy nhiều máu hoặc vết thương biểu hiện nhiễm trùng (sốt, sưng, đỏ, đau, nổi hạch) hoặc trường hợp nghi ngờ dại.

Trong trường hợp bị chó, mèo cắn cần được theo dõi con vật trong 10 ngày và tiêm tiêm phòng dại nếu con vật có triệu chứng nghi ngờ dại. Đối với súc vật cắn không thể theo dõi được thì cần tiêm phòng dại ngay.

Tiêm phòng uốn ván trong vòng 48 giờ nếu trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bé trai 3 tuổi bị chó nhà cắn rách giác mạc, vành tai