Cứu sống nam thanh niên chấn thương sọ não, vỡ gan do tai nạn giao thông

Chí Tâm| 04/01/2019 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/1, thông tin từ Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, đã cứu sống thành công bệnh nhân đa chấn thương do bị tai nạn giao thông trong tình trạng say rượu.

Trước đó, anh N.T.H. (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) vào cấp cứu trong tình trạng mê man, chấn thương đầu và xây xát nhiều vị trí trên cơ thể. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, sau đó kích hoạt báo động đỏ.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm phải, vỡ gan độ 4, chỉ định phải phẫu thuật cấp cứu, tranh thủ thời gian vàng tránh tình trạng mất máu cho bệnh nhân. 

Cứu sống nam thanh niên chấn thương sọ não, vỡ gan do tai nạn giao thông

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện

Trước tình hình cấp bách cần phải xử trí cả hai vị trí tổn thương nhưng lại không thể phẫu thuật cùng lúc vì yêu cầu 2 tư thế phẫu thuật khác nhau. Trong quá trình hội chẩn các bác sĩ hai khoa đã cùng thảo luận và đưa ra quyết định ưu tiên cho Khoa Ngoại thần kinh lấy máu tụ ngoài màng cứng cho bệnh nhân trước vì nguy cơ đe dọa tụt não rất cao nếu không được phẫu thuật sớm.

Trong tư thế nằm sấp, sau 1 giờ được phẫu thuật tích cực, khối máu tụ ở vùng hố sau đầu của bệnh nhân đã được lấy ra hoàn toàn. Sau đó, bệnh nhân được cho nằm ngửa để mở ổ bụng, lấy toàn bộ máu đông trong ổ bụng và khâu gan cầm máu. 

Sau hơn 3 giờ, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công, bệnh nhân được chuyển khoa ICU A chăm sóc tích cực.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy và đi lại nếu có người dìu.

Theo BS Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, đây là ca phẫu thuật khó vì bệnh nhân có hai vị trí tổn thương cần hai tư thế phẫu thuật khác nhau. Do đó cần nhanh chóng hội chuẩn quyết định vị trí phẫu thuật ưu tiên, khẩn trương tiến hành tránh kéo dài thời gian nhằm đem lại khả năng hồi phục tối ưu cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống nam thanh niên chấn thương sọ não, vỡ gan do tai nạn giao thông