Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa thực hiện ca ghép thận thành công từ người cho chết não

Thành Phan| 02/01/2020 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh nhân ở Thanh Hóa bị tai nạn giao thông chết não. Sau khi được vận động hiến tạng, gia đình bệnh nhân đã đồng ý để cứu giúp những người bệnh khác.

Ngày 2/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa (BVĐK) cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên tại Thanh Hóa.

Trước đó, tối ngày 29/12, BVĐK tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận nam bệnh nhân 30 tuổi bị tai nạn giao thông dập não, không còn cơ hội cứu chữa. Ngay sau đó, Bệnh viện đã vận động người nhà bệnh nhân hiến tạng.

Được sự đồng ý của gia đình, bệnh nhân được chuyển ra Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng- Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đánh giá bệnh nhân chết não trong 3 lần xác định.

Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa thực hiện ca ghép thận thành công từ người cho chết não

Đây là ca ghép thận đầu tiên thành công từ người cho chết não của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Đến 19h30’ ngày 30/12, bệnh nhân được phẫu thuật để lấy tạng. Sau đó, một đoàn công tác bao gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên từ Hà Nội vào hỗ trợ BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời chuyển 1 quả thận từ Hà Nội về để ghép cho bệnh nhân.

Đến 23h45’ cùng ngày,  tiến hành ca ghép thận bệnh nhân cho nam bệnh nhân 31 tuổi ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bị suy thận mãn đã chạy thận lọc máu định kỳ tại bệnh viện 4 năm nay.

Sau hơn 3 giờ thực hiện, với sự giúp đỡ của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về ghép tạng của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cùng với hơn 100 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của BVĐK tỉnh Thanh Hóa, ca ghép thận đã thành công với biểu hiện quả thận hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu, các chỉ số bình thường.

Được biết, đây là ca ghép thận đầu tiên thành công từ người cho chết não của BVĐK tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, từ trước đến nay đơn vị này đã thực hiện thành công 5 ca ghép thận thành công trong đó có 3 ca mổ nội soi lấy thận.

Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân ghép thận đã phục hồi tích cực và đang được theo dõi, điều trị hậu ghép thận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa Thanh Hóa thực hiện ca ghép thận thành công từ người cho chết não