Bệnh viện Bạch Mai: Phát ngôn của BS Phong ở chùa Ba Vàng không đại diện cho ngành y

Thảo Nguyên| 25/03/2019 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 25/3, Bệnh viện Bạch Mai đã có trả lời chính thức sau những thông tin liên quan đến sự xuất hiện của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong chia sẻ trong buổi livestream tại chùa Ba Vàng đang gây xôn xao dư luận.

Bác sĩ xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu nhầm

Mở đầu buổi gặp báo chí, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong gửi lời xin lỗi Ban Giám đốc bệnh viện, đồng nghiệp y cả nước về những phát ngôn gây hiểu lầm tại buổi pháp thoại ở chùa Ba Vàng tối 21/3.

"Tôi luôn tuân thủ việc khám chữa bệnh đối với bệnh nhân đúng theo phác đồ điều trị, theo cơ sở khoa học. Ý của tôi nói tại buổi pháp thoại là tôi muốn bệnh nhân của tôi có tinh thần lạc quan, tin tưởng thì sẽ giúp cho việc điều trị sẽ hiệu quả hơn. Tôi xin lỗi Ban Giám đốc bệnh viện, xin lỗi các anh chị em đồng nghiệp trong Bệnh viện Bạch Mai nói riêng, đồng nghiệp ngành y nói chung vì phát ngôn của tôi đã gây hiểu lầm và ảnh hưởng tới bệnh viện, tới đồng nghiệp và tới ngành y. Tất cả những phát ngôn đó là do cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm với tất cả những phát ngôn của mình".

Bệnh viện Bạch Mai: Phát ngôn của BS Phong ở chùa Ba Vàng không đại diện cho ngành y

Bác sĩ Phong (đứng giữa) xin lỗi vì đã phát ngôn gây hiểu lầm

Trước đó, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phong cho biết bản thân mình luôn khuyên bệnh nhân trước tiên phải tuân thủ phác đồ điều trị, vì đó là y học. Với một số trường hợp tâm bất an, anh có khuyên họ tìm đến chốn tâm linh để tĩnh tâm. Bởi giáo lý của đạo Phật giúp được người bệnh an được cái tâm của mình.

Bác sĩ Phong cho rằng, một số cơ quan thông tin đại chúng giật tít "Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyên người dân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh" là không đúng.

"Việc tôi xuất hiện ở đó chỉ để nói lên sự chân chính của đạo Phật. Người bệnh được tâm an thì việc điều trị sẽ có kết quả”, bác sĩ Phong nói và khẳng định không ủng hộ thỉnh pháp "oan gia trái chủ" của cô Yến (bà Phạm Thị Yến, người thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá của chùa Ba Vàng và cũng là người ngồi giảng pháp cho hàng ngàn phật tử chùa này).

Sau khi xin lỗi, bác sĩ Phong cho biết có việc riêng nên rời khỏi cuộc gặp mặt.

Bác sĩ Phong có bị đuổi việc?

Trả lời phóng viên về nhân sự đang công tác tại khoa, TS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bác sĩ Phong hiện đang đi học và không tham gia điều trị tại Khoa. Ông Nam khẳng định, bác sĩ này vẫn đang là cán bộ của Khoa được cử đi học.

“Trong quá trình công tác hơn 6 năm tại khoa Nhi, bác sĩ Phong điều trị bệnh nhân tốt, chưa có ai phản ánh về quá trình điều trị hay tư vấn bệnh nhân. Đồng nghiệp cũng đánh giá bác sĩ rất tốt”, bác sĩ Nam cho hay.

Trước thông tin bệnh viện đã có quyết định cho bác sĩ Phong nghỉ việc, ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, việc này xử lý theo quy định pháp luật, dựa trên bằng chứng, căn cứ tác động, sai phạm như thế nào thì hội đồng kỷ luật sẽ có hình thức xử lý theo đúng quy định. Tại thời điểm này chưa đưa bác sĩ Phong ra hội đồng kỷ luật nên chưa có quyết định hình thức kỷ luật.

“Không có bằng chứng nào chứng tỏ bác sĩ Phong chữa bệnh không được và đưa bệnh nhân đến chùa. Chúng ta sống và làm việc theo pháp luật, do đó phải căn cứ là bác sĩ Phong sai ở đâu thì mới họp hội đồng kỷ luật và tiến hành kỷ luật”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh.

Bệnh viện Bạch Mai: Phát ngôn của BS Phong ở chùa Ba Vàng không đại diện cho ngành y

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí chiều 25/3

"Phát ngôn của bác sĩ Phong không đại diện cho ngành y"

Trước câu hỏi của báo chí rằng bệnh viện có biện pháp gì ngăn chặn những phát ngôn của nhân viên để tránh gây hiểu lầm như vụ việc trên, GS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, các bác sĩ cần hiểu và chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Về mặt chuyên môn, cơ bản bệnh nhân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến bệnh viện. Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai có những nhóm gồm nhiều chuyên ngành để chẩn đoán và có những hướng điều trị bệnh, thậm chí tầm soát bệnh cho người dân.

Trong đó, có Viện sức khỏe tâm thần điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Nhưng khi chữa cần phải bài bản, phải khoa học, kết hợp với dùng thuốc và tâm lý. Các bệnh khó phải hội chẩn liên ngành, liên chuyên khoa để điều trị tốt nhất cho người bệnh

“Việc đi chùa cầu khấn chỉ giúp về tinh thần, giúp người bệnh an tâm chứ không thể chữa bệnh. Phần tinh thần chỉ là 1 phần. Về việc 2 trường hợp bác sĩ Phong có nói đến trong clip chùa Ba Vàng, cá nhân tôi cho rằng bác sĩ Phong mới chỉ phát ngôn theo cảm tính chứ chưa có bằng chứng nào.

“Vì thế, bác sĩ Phong đã xin lỗi đồng nghiệp. Phát ngôn của bác sĩ hoàn toàn cá nhân, không mang tính đại diện cho ngành y hay bệnh viện. Khi có bệnh, người dân cần đến bệnh viện khám, điều trị theo lộ trình, chưa có bệnh thì đi tầm soát, khám định kỳ ở cơ sở y tế để điều trị bệnh, đặc biệt điều trị dự phòng”, GS Thông nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, ông chưa nắm được sự việc cụ thể, mới biết qua báo chí. Bộ Y tế cần nhận được văn bản của các đơn vị liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh. Nếu sự việc đúng như trong nội dung video được phát trực tiếp trên trang Facebook và website của chùa Ba Vàng (tối 21/3) cũng như báo chí phản ánh, thì đó là sự lừa đảo, bậy bạ, công an cần điều tra làm rõ.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh với báo chí, ông không bao giờ ủng hộ việc khuyên người dân lên chùa chữa bệnh. Không bác sĩ nào lại làm vậy, bởi làm như thế là bậy bạ.

Bệnh viện Bạch Mai: Phát ngôn của BS Phong ở chùa Ba Vàng không đại diện cho ngành y

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong chia sẻ tại chùa Ba Vàng tối 21/3. Ảnh cắt từ clip

Như tin đã đưa, tối 21/3, trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh tổ chức buổi pháp thoại với phật tử và báo giới sau khi báo chí phản ánh chùa Ba Vàng thực hiện "thỉnh vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ" thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Để chứng minh phương pháp "thỉnh oan gia trái chủ" có hiệu quả trong việc chữa bách bệnh, trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã cho mời một số nhân chứng là các phật tử đã "thỉnh giải nghiệp" để tăng khả năng tin tưởng.

Một trong số những nhân chứng được trụ trì mời lên chia sẻ là anh Nguyễn Hồng Phong ở Hà Nội. Tại đây, anh Phong nói là bác sĩ, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, chưa làm lễ "thỉnh oan gia trái chủ" nhưng từng chứng kiến.

"Khi tôi chữa bệnh cho bệnh nhân, chẩn đoán, điều trị đúng theo phác đồ nhưng không tìm ra bệnh, hoặc diễn biến thất thường. Tôi khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem sao. Bệnh nhân đến chùa được các sư thầy dạy về nhân quả, biết sám hối, làm cơm chay... Sau đó, khi bệnh nhân đến khám lại, điều thần kỳ xảy ra là tôi chỉ dùng hai liều men tiêu hóa thì bệnh đã ổn định", bác sĩ Phong nói tại buổi thuyết giảng.

Sau phần chia sẻ của bác sĩ Phong, đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết, đây là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trụ trì chùa Ba Vàng cũng tiếp tục khẳng định sau khi "thỉnh oan gia trái chủ" đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân của anh Phong, phương pháp điều trị trở nên đơn giản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Bạch Mai: Phát ngôn của BS Phong ở chùa Ba Vàng không đại diện cho ngành y