Báo động: 250 người Việt tử vong mỗi ngày do ung thư

Thảo Nguyên| 20/04/2018 22:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại “Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương” diễn ra ngày 20/4, do Bệnh viện K và Viện ung thư Quốc gia phối hợp tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực ung thư của Lào, Campuchia và Viện Nghiên cứu Ung thư châu Âu.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã đưa ra những thông tin chi tiết về thực trạng ung thư của từng nước, vấn đề dự phòng và điều trị ung thư. Trên cơ sở đó các chuyên gia sẽ cùng nhau xây dựng chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quả kiểm soát, tiến tới xây dựng bản đồ ung thư trong khu vực Đông Dương.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khoảng 57 triệu trường hợp tử vong năm 2008 có 36 triệu (chiếm 63%) trường hợp là do bệnh không lây nhiễm. Trong đó, ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao do bệnh không lây nhiễm và đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tậm đặc biệt của toàn xã hội.

Báo động: 250 người Việt tử vong mỗi ngày do ung thư

Điều trị ung thư ở Bệnh viện K.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ước tính mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Con số hơn 250 người Việt chết vì ung thư mỗi ngày là rất đáng quan ngại.

"Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém", GS Thuấn nói.

Đánh giá về sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm, trong đó có ung thư ở Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của bệnh không lây nhiễm.

Ước tính các bệnh không lây nhiễm chiếm 2/3 tổng số gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, trong số này tử vong do ung thư chiếm 18%.

"Ung thư và các bênh không lây nhiễm khác là nguyên nhân chính dẫn đến quá tải bệnh viện. Chi phí điều trị các bệnh không lây nhiễm trong đó có ung thư gấp nhiều lần các bệnh khác, đòi hỏi kỹ thuật cao, thuốc đắt tiền và phải điều trị lâu dài, có nhiều biến chứng", TS Phu khẳng định.

Cũng tại diễn đàn, PGS Phu cho biết, trong nhiều lĩnh vực và y tế 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia luôn có sự hợp tác chặt chẽ. Việc phối kết hợp giữa 3 nước sẽ góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư trong khu vực Đông Dương.

Sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cả 3 nước sẽ là nền tảng củng cố sâu sắc tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác, phát triển vì lợi ích chung của ba quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia, hứa hẹn những thành công mới trên nhiều lĩnh vực nói chung và y tế nói riêng.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động: 250 người Việt tử vong mỗi ngày do ung thư