Bản tin 115 ngày 13/5: 17,5% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV

Dương Cầm(TH)| 13/05/2015 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tái dựng chức năng bộ não bằng tế bào điện tử, máy pha cà phê là nơi ẩn chứa của 4 loại vi khuẩn, gặp tai nạn vì bóng bay…

17,5% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV

Theo số liệu công bố, tỉ lệ phụ nữ bán dâm tại Hà Nội bị nhiễm HIV chiếm 17,5%, cao nhất nước, địa phương có tỉ lệ cao thứ 2 là Cần Thơ với 8,7%, kế đến là Lạng Sơn 5,3%. Tại TP.HCM, tỉ lệ gái bán dâm nhiễm HIV là 3,7%.

Số liệu nói trên được Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nêu ra tại buổi gặp mặt báo chí sáng nay (13/5).

Cũng theo số liệu báo cáo từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tính đến hết 31/3, tổng số người nhiễm HIV tại Việt Nam là gần 300.000 người, trong đó số ca nhiễm HIV đã tử vong là trên 72.000 người. Các địa phương có tỉ lệ người nhiễm HIV cao nhất là Sơn La, Điện Biên.

Bị bỏng do bóng bay phát nổ

Trong khi cố gắng tách chùm bóng bay mua về để trang trí chụp ảnh kỷ yếu trước khi ra trường, ba sinh viên Khoa Công tác xã hội Trường đại học Khoa học Huế đã gặp nạn, và nhập viện trong tình trạng bị bỏng ở tay và vùng mặt, đau rát.

Nguyên nhân được xác định là do một sinh viên đã dùng bật lửa đốt dây khiến cho chùm bóng bay phát nổ.

Bản tin 115 ngày 13/5: 17,5% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV

Hãy cẩn thận với bóng bay!

Theo TS Hoàng Thái Long, trưởng khoa hóa học Trường ĐH Khoa học Huế, các quả bóng bay được bơm bằng khí hydro, có thể nổ do áp suất lớn nhưng không thể phát lửa, trừ khi tiếp xúc với một nguồn lửa.

Hiện, ba sinh viên này đã được xuất viện, tiếp tục điều trị ngoại trú.

Phát hiện 4 loại khuẩn độc ẩn trong máy pha cà phê

Máy pha cà phê đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, loại máy này có khả năng là nơi trú ngụ của 4 loại khuẩn gây nguy hiểm cho người uống như khuẩn tụ cầu, liên cầu khuẩn, khuẩn que, và E.coli.

Những loại khuẩn này có thể gây các vấn đề về dạ dày, rối loại đường ruột, đặc biệt là với những người có hệ miễn dịch kém.

Theo nhà vi trùng học Roman Golash, nên rửa tay trước khi sử dụng máy, thường xuyên rửa sạch máy bằng giấm, và phơi khô máy sau mỗi lần làm sạch.

Vi khuẩn gây bệnh thương hàn ngày càng nguy hiểm

Một nghiên cứu vừa đưa ra cảnh báo vài chủng vi khuẩn gây bệnh thương hàn, đề kháng với thuốc kháng sinh đang lan rộng và đạt cấp độ thành dịch tại châu Phi, chẳng hạn như chủng H58.

Theo các nhà vi sinh vật học Trường ĐH Cambridge (Anh), H58 là chủng vi khuẩn đa kháng thuốc nguy hiểm, không những đề kháng với những thuốc kháng sinh hiện nay mà còn tiếp tục biến đổi thành những chủng khác, kháng lại ngay cả các loại thuốc thế hệ mới.

Vì vậy để đối phó với tình trạng này, các nhà nghiên cứu khuyên cộng đồng nên chủ động phòng bệnh bằng cách sử dụng nguồn nước sạch hoặc ăn uống hợp vệ sinh, và có thể tiêm phòng vắc xin tạo kháng thể chống lại bệnh.

Tái dựng chức năng bộ não bằng tế bào điện tử

Mô phỏng theo hoạt động của bộ não con người, các nhà khoa học tại Học viện công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT - Úc) đã lần đầu tiên chế tạo thành công một thiết bị siêu nhỏ có khả năng cùng lúc xử lý và lưu trữ rất nhiều luồng thông tin.

Thiết bị này mỏng hơn sợi tóc khoảng 10.000 lần. Các nhà khoa học cho biết, đây là một phát hiện mang tính đột phá, một bước tiến quan trọng cho phép chế tạo một bộ não điện tử.

Các nhà khoa học rất kỳ vọng vào công nghệ này khi nó có thể được áp dụng trong y học. Họ cho rằng bộ não điện tử có thể giúp chữa trị nhiều bệnh thần kinh như bệnh rối loạn Parkinson hay mất trí nhớ Alzheimer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 13/5: 17,5% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV