Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ

Tùng Anh| 21/10/2018 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học có hiện tượng bị nghiêng, sụt móng, tường nứt toác, nền nhà bong tróc từng mảng khiến hàng trăm học sinh, giáo viên trường Trung học cơ sở Thành Thọ luôn dạy và học trong tình trạng nơm nớp lo sợ trường sập.

Trường THCS Thành Thọ (xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) được xây dựng vào khoảng cuối năm 2008 từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, tuy nhiên chỉ sau hơn 9 năm đưa vào sử dụng trường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát của PV, dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học đã bị sụt móng, xuất hiện nhiều vết nứt toác rộng từ 5 – 10cm kéo dài toàn bộ phía trước của dãy nhà. Tường, trần nhà bị thấm, dột dẫn đến nguy cơ chập cháy điện. Nền nhà bị sụt lún, gạch bong tróc, vụn vỡ từng mảnh nhỏ. Tại tầng 2 của dãy nhà này đã xuất hiện một đường nứt lớn, đứt ngang ngay giữa phần ngăn cách 2 tầng, tiềm ẩn nguy cơ bị sập đổ rất cao.

Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ

Dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học bị nghiêng về phía sau khoảng 10cm

Mỗi ngày đến trường, các giáo viên và 240 học sinh luôn trong tâm trạng lo lắng vì ngôi trường không đảm bảo an toàn. Thầy giáo Lê Nguyên Thọ, một giáo viên đã từng công tác 26 năm tại trường chia sẻ: "Một công trình nhà 2 tầng được xây kiên cố thế mà giờ cả khu nhà từ móng, nền đến trần chỗ nào cũng thấy vết nứt rồi bong tróc. Bắt đầu từ năm học mới 2018-2019, mỗi lần đến lớp thì cả thầy cô và trò đều rất sợ hãi vì trường đang bị sụt lún sẽ gây nguy hiểm”.

Không chỉ vậy, ngôi trường còn nằm ngay giữa cánh đồng nhưng lại không có tường rào bao quanh suốt nhiều năm qua. Hễ cứ có mưa lớn hay lũ lụt là nước dâng lên tận lớp học, nhà trường phải cho học sinh nghỉ học nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các em.

Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ

Móng nhà xuất hiện nhiều vết nứt toác rộng từ 5 – 10cm kéo dài toàn bộ phía trước của dãy nhà

Thầy giáo Hà Hữu Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Thọ cho biết: “Từ năm 2017, ngôi trường này đã xuất hiện những dấu hiệu của sự xuống cấp, ban đầu chỉ là những vết nứt nẻ nhỏ, bong tróc gạch nền. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho trường bị ngập nước nhiều ngày. Sau khi nước rút thì khu nhà 2 tầng có hiện tượng bị nghiêng, sụt móng, nứt tường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm”.

Thầy Khanh cũng cho biết thêm, nhà trường đã làm văn bản gửi chính quyền địa phương, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thành về tình trạng xuống cấp của trường và đã có nhiều đoàn đến khảo sát, đánh giá hiện trạng nhưng chưa rõ hướng xử lý như thế nào.

“Chúng tôi rất mong các cấp các ngành quan tâm hơn nữa để giáo viên và học sinh yên tâm trong công tác dạy và học, các em học sinh được an toàn mà phụ huynh thì an lòng”, thầy Khanh chia sẻ.

Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ

Trường không có tường rào bao quanh

Ông Nguyễn Văn Dĩnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thành cho biết, từ tháng 7 đến cuối tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Thạch Thành đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề của 2 cơn bão số 3 và số 4. Trong đó, điểm trường THCS Thành Thọ bị thiệt hại nặng nhất. Hiện nhà lớp học 2 tầng bị sụt lún, nghiêng về phía sau, gây mất an toàn cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy, học tập, ước tính thiệt hại 7 tỷ đồng.

Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ

Nền gạch phòng học bị vỡ nát, bong tróc từng mảng lớn

Theo ông Lê Quang Điệp, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thạch Thành cho biết, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, Phòng cũng đã kiểm tra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của trường THCS Thành Thọ. Qua kiểm tra, công trình nhà lớp học 2 tầng 10 phòng học hiện tượng sụt lún về phía sau nhà dẫn đến kết cấu công trình bị nứt, thấm, có nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Huyện cũng đã đề nghị Sở Xây dựng cùng thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình từ đó đề xuất biện pháp khắc phục, xử lý.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Thạch Thành cũng đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây mới nhà lớp học 2 tầng, 12 phòng học tại trường THCS Thành Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học nghiêng, nứt toác khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ