Thanh Hóa: Nóng chuyện lạm thu đầu năm

Thanh Phương| 22/10/2016 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có công văn nghiêm cấm việc lạm thu diễn ra đầu năm học trên địa bàn dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng nhiều trường vẫn tiến hành thu các khoản trái quy định khiến phụ huynh bức xúc.

Tại Trường Tiểu học Thiệu Châu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) nhiều phụ huynh tỏ ra không đồng tình khi Ban giám hiệu nhà trường triển khai kế hoạch các khoản thu trong năm học 2016- 2017, trong đó có các khoản thu như xã hội hóa giáo dục 200.000 đồng/học sinh/năm; tiền xã hội hóa các cuộc thi 60.000 đồng/học sinh/năm; tiền hỗ trợ tu bổ điện 50.000 đồng/học sinh/năm; tiền giấy vệ sinh 30.000 đồng/học sinh/năm; dạy kỹ năng sống 450.000 đồng/học sinh/năm; tiếng Anh 450.000 đồng/học sinh/năm; hỗ trợ tiền học buổi 2 (tiết thứ 2, thứ 4), quản lý học sinh, trông trẻ ngoài giờ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/học sinh/buổi.

Thanh Hóa: Nóng chuyện lạm thu đầu năm

Phụ huynh bức xúc vì nhiều khoản thu bất hợp lý tại trường tiểu học Thiệu Châu

Theo công văn của Sở GD-ĐT Thanh Hóa, tuyệt đối không được thu tiền buổi 2, tiền tăng buổi dưới bất cứ hình thức nào, thế nhưng để lách luật, Trường Tiểu học Thiệu Châu gọi đó là khoản thu quản lý học sinh, trông trẻ ngoài giờ. Trong khi đó phụ huynh chưa có đơn yêu cầu nhà trường tổ chức dạy thêm và trông trẻ ở tiết thứ 2 và thứ 4. Hiện phụ huynh học sinh đã gửi đơn đề nghị tới chính quyền địa phương, phòng giáo dục huyện để xem xét các khoản thu không có trong danh mục.

Còn theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Quảng Lộc (Quảng Xương, Thanh Hóa), năm nay nhà trường phổ biến thu học buổi 2 lên đến 1 triệu đồng/cháu/năm. Để hợp thức hóa việc phụ huynh tự nguyện cho con đi hoc và đóng tiền, nhà trường đã thảo ra một mẫu đơn “tự nguyện” yêu cầu phụ huynh viết tay theo nội dung đã được soạn sẵn và tự nguyện hỗ trợ một phần kinh phí cho giáo viên tham gia giảng dạy.

Thanh Hóa: Nóng chuyện lạm thu đầu năm

Các khoản thu tại trường tiểu học Minh Khai 2

Hiện trường Tiểu học Quảng Lộc có tổng số 508 học sinh, như vậy, với số tiền 1 triệu đồng/cháu/năm học, ứng với số học sinh là một số tiền không hề nhỏ. Không những thắc mắc về tiền học buổi 2 của các con, phụ huynh Trường tiểu học Quảng Lộc cũng vô cùng bức xúc khi đi họp phụ huynh họ không được biết trường thu những khoản gì, chỉ mơ hồ nghe cô giáo chủ nhiệm phổ biến tiền học buổi 2: 1 triệu đồng và tổng tiền phải đóng trong năm học là 2.018.000 đồng.

Trước sự việc trên, ông Lê Văn Nguồn, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Trường tiểu học Quảng Lộc thu tiền buổi hai và thu tiền điện sáng, bảo vệ như vậy là không đúng quy định. Sở sẽ lập biên bản và phạt hành chính. Yêu cầu nhà trường nếu đã thu của học sinh phải trả lại ngay”.

Trước đó Trường tiểu học Minh Khai 2 (TP Thanh Hóa) đã thực hiện nhiều khoản thu không đúng quy định và Hiệu trưởng nhà trường đã bị kỷ luật, đồng thời buộc trả lại tiền thu sai. Theo đó, vào năm học 2016 – 2017, học sinh khối 4 phải đóng 15 khoản thu, tổng số tiền mà phụ huynh khối 4 phải nộp là 2.360.000 đồng. Khối lớp 1 có tới 22 khoản thu, tổng số tiền mà phụ huynh phải nộp lên tới hơn 7.510.000 đồng…

Những khoản thu "khủng" khiến nhiều phụ huynh choáng váng đã làm đơn kiến nghị tới cơ quan quản lý và báo chí. Sau khi kiểm tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thanh Hóa đã yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả. Cũng theo phản ánh của phụ huynh học sinh, đến thời điểm hiện tại, Trường tiểu học Minh Khai 2 đã trả lại các khoản tiền thu sai (tiền trông trẻ, tiền hỗ trợ nhà bếp…) cho tất cả các khối.

Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thanh Hóa cho biết: “Sau vụ việc này, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị quán triệt một số khoản thu ở các trường học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. Theo đó, những khoản thu sai quy định sẽ phải trả lại cho phụ huynh học sinh".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nóng chuyện lạm thu đầu năm