Vụ thai nhi tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: Thai nhi đã chết lưu 7 ngày

Phan Hiền| 02/07/2019 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tử vong bất thường với vết thương ở vùng cổ, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ có báo cáo khẳng định thai nhi đã chết lưu 7 ngày, kíp trực đã không thực hiện đúng quy trình thăm khám của Bộ y tế.

Chiều 2/7, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có báo cáo của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đức Thọ về việc trẻ sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tử vong là do thai nhi đã chết lưu bảy ngày.

Báo cáo thể hiện, BVĐK huyện Đức Thọ tiếp nhận thai phụ Nguyễn Thị Tình vào lúc 9 giờ 39 ngày 30/6. Thời gian sinh và diễn biến trong quá trình đỡ đẻ: từ 18 giờ 35 đến 19 giờ 6 phút cùng ngày. Thai phụ vào viện ở tuần thai thứ 35, chuyển sinh lần thứ 5.

Tại Bệnh viện, thai phụ được chẩn đoán đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ. Thai phụ vào viện trong tình trạng tỉnh táo, thể trạng trung bình, cao 152cm, nặng 60 kg, da niêm mạc bình thường, không phù, mạch 80 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, nhiệt độ cơ thể 36,8 độ C.

Khám sản cho thấy: Vòng bụng 88 cm; chiều cao tử cung 28 cm; ngôi đầu; cơn co tử cung tần số 2/20 giây; cổ tử cung mở 4cm. Thai phụ được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu, (kết quả xét nghiệm HC: 3,98 T/L; BC: 10,8 G/L; các chỉ số khác về huyết học và nước tiểu trong giới hạn bình thường); theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Vụ thai nhi tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: Thai nhi đã chết lưu 7 ngày

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - nơi xảy ra vụ việc.

Lúc 12 giờ ngày cùng ngày, cơn co tử cung tần số 2/20 giây, tiếp tục theo dõi. Đến 15 giờ, cơn co tử cung tần số 2/20 giây. 18 giờ 35 phút , tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt. Nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay nên ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Khoảng 19 giờ 6 phút, bác sĩ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu thai nhi bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Báo cáo của Bệnh Viện Đa khoa Đức Thọ ghi rõ, tình trạng thai nhi sau khi sổ: Da đầu bị bong trợt, da bàn tay, bàn chân bị bong tróc, phồng rộp; da bụng, da bìu bị bong trợt, hình ảnh của thai chết lưu trên bảy ngày. Sau khi thai sổ, rau sổ tự nhiên, tầng sinh môn phù nề nhẹ, có rách 1cm, đã tiến hành kiểm soát tử cung và khâu tầng sinh môn. Sản phụ tiếp tục được theo dõi sát tại phòng đẻ, quá trình theo dõi sau đẻ ổn định.

Sau khi sự cố xảy ra, kíp trực đã kịp thời động viên sản phụ, giải thích cho chồng cũng như gia đình của sản phụ, tiến hành công tác tử thi và bàn giao tử thi thai nhi cho người nhà đưa về quê mai táng. Cạnh đó tổ chức chăm sóc, theo dõi, điều trị cho sản phụ, hiện tại sức khỏe sản phụ ổn định.

Bệnh viện cũng đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc. Niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ, tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực.

Vụ thai nhi tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: Thai nhi đã chết lưu 7 ngày

Gia đình sản phụ Tình rất đau đớn trước sự việc.

Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn Bệnh viện, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Nguyễn Trường Thi, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ, cho biết: “Hiện đơn vị đang vào cuộc để nắm bắt tình hình. Sẽ triệu tập những người liên quan để xác minh làm rõ”.

Như báo Công lý đã đưa tin, khoảng 8h sáng ngày 30/6, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đưa vợ là chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982) có dấu hiệu chuyển dạ đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám. Tại đây, được các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30 cùng ngày, chị Tình bắt đầu đau bụng dữ dội, thăm khám bác sỹ cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến khoảng 19h cùng ngày, anh Chiến nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong do thai lưu.

“Tôi tức tốc chạy vào phòng, thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi hỏi bác sỹ vì sao, họ trả lời con tôi không ra được nên phải kéo và bị đứt cổ. Tôi choáng váng, không còn biết gì nữa…”, anh Chiến nói trong nước mắt.

Để làm rõ vụ việc, sáng ngày 2/7, bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc Số 3734/BYT đề nghị, sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra ngay sự việc báo chí nêu và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan nếu có sai phạm. Đồng thời, khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý của bệnh viện Đa khoa huyện Đức thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình, thông tin chính xác, trung thực cho gia đình nạn nhân và báo chí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thai nhi tử vong bất thường ở Hà Tĩnh: Thai nhi đã chết lưu 7 ngày