Việt Nam đã mạnh tay hơn với mạng xã hội nước ngoài

Thảo Nguyên| 06/06/2019 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thời gian qua chúng ta đã mạnh tay hơn với các mạng xã hội nước ngoài, vì vậy tỷ lệ gỡ bỏ trong 10 tháng qua tăng 500%.

Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 6/6, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt câu hỏi về những vấn đề bất cập trong môi trường mạng xã hội vừa qua như tin xấu, tin độc tràn lan; giải pháp nào để ngăn chặn? Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tham gia trả lời.

Tham gia trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tình trạng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng. 

"Đang có một sự chuyển dịch toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo. Trong thế giới thực thì chúng ta có hệ thống pháp luật, chính quyền Trung ương, địa phương và lực lượng chức năng để duy trì sự lành mạnh của xã hội, nhưng trên không gian mạng chưa có được như vậy. Cuộc sống đã đi vào không gian mạng rất nhiều và đã gây ra hệ luỵ có thực", ông nói.

Đề cập tới giải pháp, Bộ trưởng TT&TT cho rằng, hệ thống pháp luật, chính quyền, lực lượng phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì dự lành mạnh. Song giải pháp lâu dài và căn cơ nhất là phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục từ phổ thông.

Việt Nam đã mạnh tay hơn với mạng xã hội nước ngoài

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Theo ông, đời thực chúng ta thở bằng không khí, trên không gian ảo chúng ta "thở bằng tin tức, thông tin".  Đời thực hàng ngày có hàng ngàn tấn rác và chúng ta phải dọn ngay để không ô nhiễm môi trường, còn trên mạng "rác" rất nhiều nhưng không được dọn. 

Vì thế, để không gian mạng "sạch" đầu tiên là người tham gia mạng không nên xả "rác" bừa bãi; các nhà mạng phải dọn "rác"; các Bộ ngành cũng phải lọc "rác” của mình bằng cách có cơ chế giám sát.

"Các Bộ, ngành phải định nghĩa "rác" của mình, giám sát, phát hiện và tuyên bố đấy là "rác", việc này phải dùng công nghệ", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết, Bộ TT&TT có một trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, cơ bản có thể đánh giá, phân tích, phân loại. Bộ cũng sẽ xây dựng cơ chế, chế tài để lọc "rác", dọn "rác".

Sau khi các Bộ, ngành quyết định đây là “rác” thì thông báo tới Bộ TT&TT để thực hiện yêu cầu gỡ bỏ, kể cả đối với các mạng xã hội nước ngoài. Các mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải thực thi luật pháp Việt Nam vì Việt Nam là một nước có chủ quyền.

“Trong thời gian qua, chúng ta đã mạnh tay hơn với các mạng xã hội nước ngoài, tỷ lệ gỡ bỏ các trang mạng "rác" trong 10 tháng qua đã tăng 500%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin. 

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chúng ta đã và đang nhìn thấy vấn đề rất lớn mà tất cả phải cùng chung tay, đã nhìn thấy vấn đề thì có thể giải quyết được vấn đề. 

“Nhà mạng có công cụ để chọn lọc, chính quyền mạnh tay hơn, hoàn thiện hệ thống pháp luật thì tôi nghĩ thời gian tới, không gian mạng của chúng ta sẽ lành mạnh hơn”, lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã mạnh tay hơn với mạng xã hội nước ngoài