Sở TN&MT Gia Lai vào cuộc vụ khai thác 2.500m3 cát trái phép tại huyện Mang Yang

Ngọc Trinh| 28/12/2018 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/12, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Mang Yang kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn xã Lơ Pang và xã Đăk Ya theo phản ánh của báo chí ngày 28/12.

Theo đó, tại công văn số 3809/STNMT-KS của Sở TN&MT Gia Lai nêu rõ: Từ thông tin phản ánh của báo chí, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Lơ Pang và xã Đăk Yă (huyện Mang Yang) đang diễn ra với khối lượng lớn nhưng chưa kịp thời xử lý. Sở TN&MT Gia Lai đề nghị UBND huyện Mang Yang kiểm tra, xác minh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả kiểm tra về sở TN&MT trước ngày 04/1/2019.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng yêu cầu huyện Mang Yang khẩn trương báo cáo kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản kéo dài, không kịp thời xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản trước đó.

Mặt khác, Sở này cũng yêu cầu huyện này tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện theo đúng quy định của luật khoáng sản.

Sở TN&MT Gia Lai vào cuộc vụ khai thác 2.500m3 cát trái phép tại huyện Mang Yang

Hiện trường bãi khai thác cát trái phép

Trước đó, trong ngày 28/12, Báo Công lý đã đăng tải thông tin về việc cơ quan chức năng huyện Mang Yang vừa vào cuộc bắt quả tang và lập biên bản điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Lơ Pang, thu giữ hơn 2.500m3 cát sau khi nhận được nguồn tin từ báo chí.

Bà Phan Thị Ngọc Phượng, Phó phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện cho biết: "Lúc mới vào đến hiện trường, chúng tôi phát hiện hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra. Dưới sông máy hút đang hút cát lên bờ. Tuy nhiên, vì ngăn cách con suối nên khi lực lượng chức năng tiếp cận được hiện trường, các đối tượng đã bỏ đi". Theo bà Phượng, tại hiện trường, cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ hơn 2.500m3 cát trái phép, 1 đầu máy nổ, 1 đầu bơm, 1 xe ben dùng để chở cát. Sau khi lập biên bản đơn vị đã bàn giao tang vật cho xã Lơ Pang quản lý.

Bà Phượng thông tin thêm: "Đây là bãi tập kết cát trái phép lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn mà chúng tôi phát hiện được. Nhìn đống cát khổng lồ tập kết chứng tỏ các đối tượng này đã khai thác trong thời gian dài. Về người đứng sau là ai? anh em công an đang tiến hành xác minh, có thông tin gì chúng tôi sẽ thông tin sau".

Được biết, trong thời gian này, lãnh đạo UBND huyện Mang Yang cũng đang tập trung ra quân truy quét trên toàn huyện liên quan đến các vấn nạn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý dứt điểm các sai phạm cũng như tuyên truyền các quy định của pháp luật về lĩnh vực khoáng sản để người dân được biết.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Gia Lai vào cuộc vụ khai thác 2.500m3 cát trái phép tại huyện Mang Yang