“Sinh mạng con người là trên hết. Đã uống rượu bia - không lái xe”

Lan Trần| 12/05/2019 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/5, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), hàng ngàn người dân đã tham gia hoạt động đi bộ tập thể kêu gọi “Đã uống rượu bia - không lái xe”.

Trước việc liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đau thương xuất phát từ việc người lái xe sử dụng rượu bia thời gian gần đây, cộng đồng đã lan toả đi thông điệp mạnh mẽ kêu gọi không lái xe khi đã uống rượu bia. Đặc biệt, cuộc đi bộ tập thể nhằm kêu gọi sự chú ý và thức tỉnh ý thức "không lái xe khi đã uống rượu bia" của người tham gia giao thông đã chính thức diễn ra sáng nay 12/5.

Lễ phát động diễn ra lúc 7h30 tại khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm) với sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Lãnh đạo các cơ quan T.Ư; Lãnh đạo UBND TP Hà Nội; các nghệ sĩ nổi tiếng và hơn 5.000 người là nhân dân, đoàn viên và các thành viên Cộng đồng cựu học sinh PTTH Hà Nội khóa 1991-1994.

“Sinh mạng con người là trên hết. Đã uống rượu bia - không lái xe”

Hàng ngàn người dân tham dự hoạt động đi bộ tập thể kêu gọi : “Đã uống rượu bia - KHÔNG lái xe".

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, TNGT đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12 ngàn người chết và bị thương vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn 8248 người. 

“Tuy nhiên, những kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương ..Đặc biệt thời gian gần đây, xảy ra các vụ TNGT do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra. Điển hình là hai vụ TNGT xảy ra ngày 22/4 và 1/5 tại Hà Nội, cướp đi ba người mẹ, khiến cho 5 cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm trong vòng tay mẹ bỗng trở nên bất hạnh, côi cút, vĩnh viễn không còn mẹ!”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng, những người lái xe gây ra tai nạn giao thông sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng cho họ, nhưng hình phạt nặng nề hơn đeo đẳng họ suốt đời đó chính là sự ân hận, xót xa và dằn vặt mình vì nỗi đau mà họ gây ra cho những nạn nhân, gia đình nạn nhân và cho chính bản thân gia đình mình.

Từ nhiều năm nay, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện cơ giới khi trong cơ thể có nồng độ cồn vượt mức cho phép, đặc biệt là cấm lái xe ô tô khi trong cơ thể có cồn. Pháp luật Việt Nam có chế tài xử lý hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm có hàng trăm ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn. Vi phạm chưa gây ra tai nạn thì phạt tiền đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 6 tháng và sẽ phạt tù tối đa là 15 năm nếu gây ra TNGT làm bị thương  nặng hoặc chết người.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, “chúng ta đã và đang chịu đựng hàng ngày, hàng giờ những chiếc xe “điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố gây nên cái chết đau thương, biết bao gia đình trở thành bất hạnh. Chúng ta đã biết, đã làm và đang làm làm chưa đủ.”

“Để ngăn chặn và đẩy lùi nỗi bất hạnh mà TNGT gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe uống rượu bia, Phó Thủ tướng kêu gọi “ tất cả mọi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đến Việt Nam cùng thực hiện một hành động đã uống rượu bia không lái xe”. Theo đó, cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn; không mời không ép bạn hoặc người thân uống rượu bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn; Hãy cương quyết từ chối ngồi trên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu  các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn. Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra vi phạm nồng độ cồn của người lái xe, bổ sung hình thức tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt.

‘Sinh mạng con người là trên hết. Hãy cùng nhau thực hiện đã uống rượu bia - không lái xe”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại sự kiện đi bộ kêu gọi "Đã uống rượu bia - Không lái xe", ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các cơ quan luôn sẵn sàng tiếp nhận và cùng thực hiện những sáng kiến nhân văn tốt đẹp cho xã hội. Ông Hùng cũng đánh giá sự kiện  đi bộ tập thể kêu gọi “Đã uống rượu bia - không lái xe" là sự đồng hành tuyệt vời vì sinh mệnh con người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sinh mạng con người là trên hết. Đã uống rượu bia - không lái xe”