Những tấm lòng vàng trong mùa dịch Covid -19

Bá Mạnh| 02/04/2020 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, chung tay cùng cả nước quyết tâm chống dịch Covid-19, những người dân bình dị từ cụ bà hơn trăm tuổi đến chàng trai chăn vịt…, họ đều muốn đóng góp những món quà nhỏ bé nhất đến những người làm nhiệm vụ tuyến đầu.

Cụ bà hơn 100 tuổi dành 2 tấn gạo tặng chiến sĩ

Câu chuyện về cụ bà Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, trú số nhà 31, đường Phan Đình Giót, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) nhờ con cháu đi rút tiền tiết kiệm của mình để mua 2 tấn gạo tặng chiến sỹ cũng như những người trong khu cách ly ở Hà Tĩnh đang khiến cho nhiều người nể phục về cách sống của cụ.

Trong căn nhà nhỏ sạch sẽ và ngăn nắp, cụ Tửu cười tươi trò chuyện: "Mấy hôm nay xem tivi thấy các chiến sỹ, y tá làm việc ngày đêm ở khu vực biên giới và điểm cách ly rất vất vả, nên tôi quyết định trích tiền tiết kiệm rồi nhờ con gái liên hệ với đại lý gạo, mua 2 tấn đóng góp".

Những tấm lòng vàng trong mùa dịch Covid -19

Cụ bà Nguyễn Thị Tửu năm nay đã 101 tuổi.

“Đêm nằm ngủ nhưng cứ nghĩ mãi, dịch bệnh không trừ một ai, nếu không có những người đang ngày đêm chống dịch thì sẽ nguy mất. Mình đóng góp chút quà đã là gì so với công sức những người âm thầm “canh dịch” như họ”, cụ Tửu nói.

Cụ Tửu có 6 người con (5 gái, 1 trai), đều làm việc trong ngành công an, quân sự, giáo viên, dược. Chồng cụ là công chức, đã mất gần 30 năm nay, hàng tháng cụ được nhận 600.000 đồng tiền tuất của chồng. Về già, cụ ở riêng, thuê người giúp việc. 6 người con cũng sinh sống cùng tổ dân phố, hàng ngày họ thường xuyên sang trò chuyện, chăm sóc mẹ.

Tiền chế độ hàng tháng của chồng cùng tiền con cháu cho mỗi dịp Tết, mừng thọ... được cụ Tửu tích góp lại, một phần gửi tiết kiệm, số còn lại mua cau trầu, đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Cụ bà tâm sự tuổi già không cần chi tiêu nhiều, những việc quan trọng trong gia đình đã có các con lo.

"Tôi tính nhiều phương án như: ủng hộ tiền mặt hoặc các thiết bị y tế. Nhưng sau nghĩ lại, thấy việc mua gạo cho các chiến sĩ, y tá và người cách ly là phù hợp nhất", cụ Tửu nói.

Những tấm lòng vàng trong mùa dịch Covid -19

Cụ Tửu trao số gạo cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phân phát cho lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch ở tuyến đầu.

Chị Trần Thị Hải (con gái thứ 5 của cụ Tửu) kể, khi nghe mẹ bảo muốn ủng hộ các lực lượng trên tuyến đầu chống Covid-19, chị và các thành viên trong gia đình rất đồng tình. Chị Hải trực tiếp tới đại lý đặt mua gạo, sau đó gọi điện cho Bộ chỉ huy Quân sự Hà Tĩnh cho xe tới nhận.

Ngày 31/3, số gạo ủng hộ của cụ Tửu đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận để phân phát cho lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch ở tuyến đầu.

Chủ tịch UBND phường Nam Hà, ông Trần Xuân Sơn thông tin, cụ Tửu và các con thường làm từ thiện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. "Lần này cụ ủng hộ gạo chống dịch, mong rằng tấm lòng thơm thảo của cụ sẽ là tấm gương cho xã hội noi theo", ông Sơn nói.

Trước đó, ngày 28/3, tại khu cách ly tập trung tại xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cũng nhận được 1.000 quả trứng vịt do anh Từ Hữu Thuận (ở thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc) mang đến ủng hộ.

Ủng hộ 1000 quả trứng vịt gửi vào khu cách ly

Hành động đẹp đẽ đó đến từ chàng trai có hoàn cảnh khó khăn, với nghề chính là chăn nuôi vịt. Anh đang sống cùng người cha già, gia đình thuộc hộ cận nghèo.

Những tấm lòng vàng trong mùa dịch Covid -19

Mặc dù thuộc hộ cận nghèo nhưng anh Thuận vẫn ủng hộ 1000 quả trứng cho khu cách ly.

“Gia đình tôi có 3 anh chị em nhưng chị gái đã đi lấy chồng, em gái thì đi xuất khẩu lao động. Mẹ tôi mất cách đây 10 năm vì bệnh suy thận. Bố tôi một mình nuôi chị em tôi ăn học, không đi thêm bước nữa. Giờ hai bố con nương tựa nhau mà sống”, anh Thuận trải lòng.

Nguồn sống chính của cha con anh trông chờ vào việc nuôi gà vịt với thu nhập khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng. Hai cha con phải tằn tiện mới đủ sống, nhưng anh vẫn ủng hộ 1.000 quả trứng cho khu cách ly.

Chia sẻ về việc này, anh Thuận cho biết: “Trước kia, khi đưa mẹ đi chữa bệnh, tôi cũng đã được giúp đỡ. Nay thấy mọi người về đây cách ly khá đông, trong điều kiện bệnh dịch nên tôi muốn chung tay giúp đỡ chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Tôi không có tiền, chỉ có gì góp nấy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng vàng trong mùa dịch Covid -19