Lẽ nào xe chở cây "quái thú" có thuật tàng hình?

Hồ Huy| 06/04/2018 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng CSGT Công an nhiều tỉnh, thành đồng loạt lên tiếng cho rằng không phát hiện xe chở cây khủng trong quá trình tuần tra, kiểm soát.

Như Công lý đã thông tin, ngày 4/4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cho biết, qua kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc của các cây cổ thủ được lực lượng chức năng tỉnh này bắt giữ là phù hợp quy định, đúng quy trình.

Theo đó, chủ của những cây đa sộp "khủng mà người dân gọi cây "quái thú" là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội). Số cây đa sộp này được xác nhận là của một hộ gia đình ở tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, câu chuyện về những cây gỗ khủng băng băng vượt qua nhiều tỉnh, thành, nghênh ngang trên quốc lộ giữa ban ngày đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn. 

Lẽ nào xe chở cây

Hình ảnh xe chở cây "quái thú" đi giữa ban ngày

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một chiếc xe chở cây “quái thú” chui lọt kiểm soát giao thông (gồm CSGT và TTGT) của 16 tỉnh, thành; 3 chiếc xe chui lọt 7 tỉnh, thành trước khi bị CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ.

Theo tính toán, mỗi tỉnh đều có 1-2 đội CSGT chốt chặn trên tuyến QL26 và QL1 (chưa kể lực lượng Thanh tra giao thông). Như vậy, chiếc xe đầu tiên chở "quái thú" thành công ra tới Thủ đô đã lọt qua ít nhất 20 trạm tuần tra của lực lượng CSGT của 16 tỉnh, thành. 3 chiếc xe còn lại cũng chui lọt qua khoảng chục trạm kiểm soát của 7 tỉnh, thành.

Điều đáng nói, tất cả các xe chở cây trên đều vượt quá trọng tải, chiều dài, chiều cao đều vượt mức cho phép nhưng lại "lọt" qua hầu hết các chốt của CSGT.

Sau khi sự việc bị phát giác, lãnh đạo CSGT của các tỉnh, thành thuộc lộ trình mà xe chở cây này đi qua đều khẳng định không phát hiện các xe trên trong quá trình tuần tra kiểm soát? Thậm chí, nhiều hình ảnh trên mạng xã hội ghi lại cảnh những chiếc xe chở cây chạy băng băng trên quốc lộ giữa ban ngày nhưng có vị lãnh đạo vẫn hồn nhiên trả lời: "Có thể họ đi vào ban đêm, khi anh em giao ca nên không phát hiện ra".

Một câu hỏi nghi vấn khác nữa là toàn bộ những chiếc xe đầu kéo chở cây đều thuộc của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, có trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Như vậy, có hai nguyên nhân, một là lực lượng chức năng đã được "bôi trơn" nên nhắm mắt làm ngơ cho hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Nguyên nhân thứ 2 khó có thể xảy ra hơn là những chiếc đầu kéo chở cây này có thuật tàng hình!?

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện quá khổ lưu thông trên quốc lộ thì Cục CSGT (Bộ Công an) mới rục rịch có văn bản gửi CSGT các địa phương rà soát.

Vì sao Cục CSGT lại phản ứng chậm chạp với thông tin về hàng loạt xe chở cây "quái thú"? 

Trước khi 3 chiếc xe bị giữ lại tại Thừa Thiên-Huế thì một cây "quái thú" đã về an toàn tới Hà Nội. Dư luận khi đó ồn ào về thông tin, cây khủng đó là của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, nguyên lãnh đạo Cục CSGT. Tuy nhiên, ông Dánh đã phủ nhận toàn bộ những thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lẽ nào xe chở cây "quái thú" có thuật tàng hình?