Động đất 3,8 độ richter gây nổ lớn, hàng trăm nhà dân rung lắc

Hà Kim| 18/10/2018 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 6h sáng nay tại địa bàn huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã xảy ra trận động đất với cường độ nhỏ gây ra các tiếng nổ lớn như mìn.

Một số người dân xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) cho biết, khoảng 6 giờ sáng ngày 18/10, mọi người nghe thấy tiếng 2 tiếng nổ lớn. Sau mỗi tiếng nổ, nhà cửa rung lắc, đồ đạc trong nhà tự chuyển động.

Xác nhận thông tin này, Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng Nguyễn Đình Tuệ cho biết, tiếng nổ lớn kèm rung lắc khiến mọi người đều chạy ra khỏi nhà vì hoảng sợ. Tuy nhiên, sau 20 phút, sự việc lại trở lại bình thường. Tuy không bị thiệt hại về tài sản song hiện tượng lạ khiến người dân hoang mang.

Không chỉ ở xã Kỳ Đông, một số xã khác của huyện Kỳ Anh như Kỳ Xuân, Kỳ Phú cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Chính quyền xã đã phát đi thông báo người dân bình tĩnh để đợi kết luận của cơ quan chức năng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh xác nhận hiện tượng xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Anh và cho rằng sự việc là hiện tượng biến đổi khí hậu.

Động đất 3,8 độ richter gây nổ lớn, hàng trăm nhà dân rung lắc

Động đất ở Hà Tĩnh, nhà cửa rung lắc mạnh sau 2 tiếng nổ

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, trận động đất có cường độ 3,8 độ richter xảy ra vào 6 giờ 5 phút 39 giây sáng nay ở ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5 km). Vị trí động đất có tọa độ tại 18.310 vĩ độ bắc, 106.174 độ kinh đông, với độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Ông Xuân Anh cho hay thông thường động đất xảy ra là do hoạt động của các đới đứt gãy ở khu vực bắc miền Trung. Những trận động đất có cường độ từ 2-4 độ richter thường không có khả năng gây thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, do đây là trận động đất nông nên kèm theo các tiếng nổ lớn và không thể xem thường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, trận động đất xảy ra lúc 6 giờ 5 phút sáng nay ở giải ven biển của huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, trận động đất có độ lớn 3,8 độ richter.

Hiện tại chưa có nhận định về nguyên nhân, nhưng cũng hơi ngạc nhiên vì từ trước đến nay khu vực Hà Tĩnh là vùng không có động đất được ghi nhận. Phải chờ thêm môt thời gian để xem các nguồn khác.

Ông Nguyễn Hồng Phương cũng lý giải về tiếng nổ được người dân nghe thấy trong trận động đất, cho rằng động đất cũng giống như một vụ nổ dưới lòng đất, do các lực phát sinh từ lòng đất lên giải phóng năng lượng từ lòng ruột của quả đất. Khi năng lượng đó thoát ra khỏi bề mặt trái đất sẽ gây ra tiếng nổ và làm rung lắc bề mặt trái đất. Đó là hiện tượng hết sức bình thường và tự nhiên của những vụ động đất.

Ông cũng đánh giá về tác động của trận động đất này chỉ thuộc loại động đất nhỏ và nông, không có tác động để gây ra thiệt hại nặng nề như ở Nhật Bản hay Philippines.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất 3,8 độ richter gây nổ lớn, hàng trăm nhà dân rung lắc