Cà Mau: Một trưởng phòng kinh tế huyện bị tố khai man lý lịch

Tuyến Trang| 20/07/2015 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 20/7, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, vừa chuyển hồ sơ vụ một trưởng phòng bị tố khai man lý lịch chính trị về Huyện ủy huyện Thới Bình (Cà Mau) để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, nhiều cựu chiến binh ở xã Tân Lộc (Thới Bình) đã trực tiếp gửi đơn tố giác đến Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cà Mau với nội dung cho rằng ông Quách Phát Để (Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thới Bình) đã khai man lý lịch chính trị để được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng và để leo thang lên vị trí trưởng phòng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý lịch đảng viên của ông Để khai cha ông tên Quách Văn Quyển là cơ sở cách mạng, được tổ chức đưa vào làm chủ ấp ngụy từ năm 1969 đến năm 1972. Tháng 2/1972 cơ sở bị lộ, ông Quyển bị địch bắt tù đày đến tháng 7/1973 mới được thả. Đặc biệt, lý lịch còn khai rằng, ngoài việc được đồng đội công nhận là người cách mạng kiên trung, bị địch bắt, tra tấn, đánh đập dã man nhưng không khai báo, ông Quyển còn có công cảm hoá nguyên một trung đội phòng vệ của giặc quay súng, trở về với cách mạng…

Trong khi đó, nhiều người từng hoạt động cách mạng tại ấp 5 xã Tân Lộc giai đoạn 1968 đến 1975 (nay là ấp 2 xã Tân Lộc, ấp Cây Sộp xã Hồ Thị Kỷ, khu vực Bà Đệ xã An Xuyên, Trâm Bầu xã Tân Lộc Bắc) đều xác nhận không ai biết ông Quyển từng là cơ sở cách mạng, cũng không có cơ sở để chứng minh ông Quyển bị giặc bắt giam từ 2/1972 đến tháng 7/1073 như ông Để khai trong lý lịch đảng viên. 

Cà Mau: Một trưởng phòng kinh tế huyện bị tố khai man lý lịch

Nhiều cựu chiến binh thời đó khẳng định ông Quyển không hề tham gia cách mạng như ông Để khai trong lý lịch 

Tiếp xúc với phóng viên, ông Lâm Văn Nốp - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tân Lộc xác nhận, không có cơ sở chứng minh ông Quách Văn Quyển tham gia cách mạng, bởi sau ngày giải phóng ông Quyển phải tập trung học tập cải tạo. “Hồi đó, nếu theo địch mà gây tội ác thì tập trung khác còn không gây tội ác thì tập trung cải tạo tại xã với thời gian 7 ngày. Trường hợp ông Quyển là không gây tội ác…”, ông Nốp lý giải về hình thức cải tạo.

Còn cựu chiến binh Nguyễn Văn Sách (xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, nguyên Đội trưởng Đội Công an vũ trang xã Tân Lộc, một trong những người đứng đơn tố giác - PV) thông tin, ông tham gia cách mạng từ năm 1964, từng giữ nhiều vị trí quan trọng hệ thống Đảng cách mạng, nên ông khẳng định ông Quyển không hề tham gia cách mạng như ông Để khai trong lý lịch mà ngược lại, ông Quyển còn tham gia giữ chức vụ Chủ ấp của ngụy. “Đến năm 1994 (tức sau giải phóng 20 năm) ông Quyển mới chết. Nếu thực sự là người có công như ông Để khai trong lý lịch thì tại sao ông Quyển không làm hồ sơ báo công để hưởng chính sách người có công với nước”, ông Sách khẳng định.

Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Hồ Xuân Việt (Bí thư Huyện uỷ Thới Bình) để tìm hiểu rõ thông tin, ông Việt cho biết, Ủy ban kiểm tra Huyện uỷ đang tiến hành xác minh nội dung đơn tố giác và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có kết quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Một trưởng phòng kinh tế huyện bị tố khai man lý lịch