Tiếp nhận hồi ký của Đại tướng Lê Đức Anh - Tư liệu quý giá của lịch sử quân sự Việt Nam

Trọng Bằng| 15/12/2015 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/12, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội đã tổ chức Lễ tiếp nhận hồi ký “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” của Đại tướng Lê Đức Anh.

Tiếp nhận hồi ký của Đại tướng Lê Đức Anh - Tư liệu quý giá của lịch sử quân sự Việt Nam

Đại tướng Lê Đức Anh chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu tại buổi lễ

Tham dự có Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Cuốn hồi ký “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” của Đại tướng Lê Đức Anh do Khuất Biên Hòa và Nguyễn Trọng Dinh thể hiện, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật xuất bản. Cuốn sách dày hơn 350 trang, chia làm 11 chương, thể hiện đầy đủ những giai đoạn, bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Đức Anh.

Nội dung cuốn sách được viết ra từ những ký ức của Đại tướng Lê Đức Anh, do vậy, các nhân vật, sự kiện, biến cố lịch sử được phản ánh sinh động với tư cách là người trong cuộc, tạo ra sự hấp dẫn đối với bạn đọc.

Gắn bó với Quân đội trong suốt một thời gian dài, Cuốn hồi ký đã phác thảo khá đầy đủ, toàn diện cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh, gắn với những sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của đất nước.

Với tình cảm của mình, nhân dịp kỷ niệm 71 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2015), Đại tướng Lê Đức Anh năm nay đã 96 tuổi đã đích thân trao món qùa quý giá này cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Trong thời gian tới, Thư viện Quân đội sẽ cấp phát toàn bộ số sách trên gửi tới các cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam bày tỏ sự xúc động và phấn khởi nói: "Chúng tôi luôn ý thức rằng đây là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và của Đại tướng đối với việc giáo dục cán bộ chiến sĩ QĐND Việt Nam hôm nay về truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, cuốn hồi ký sẽ giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và công lao to lớn của Đại tướng, một vị tướng, một nhà lãnh đạo tài năng, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội, người có nhiều công lao trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, trực tiếp lãnh đạo, chỉ huy, chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, và trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Trên cương vị Chủ tịch nước, Đại tướng cũng đã có nhiều quyết sách quan trọng trong đối nội, đối ngoại, góp phần đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng an ninh. Cuốn sách cũng thể hiện tấm gương tiêu biểu về lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh cách mạng của Đại tướng.

Đồng thời, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đã cam kết và chỉ đạo tuyên truyền giới thiệu cuốn sách trong toàn quân.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh. Thứ trưởng nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng giúp chúng ta hiểu rõ hơn quá trình đấu tranh chống thực dân Pháp và Mỹ của nhân dân ta.

“Đại tướng là một trong những vị tướng xuất sắc của QĐND Việt Nam, là người duy nhất còn lại trong những người chỉ huy của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Chính vì vậy, cuốn hồi ký của Đại tướng là tư liệu hết sức quý báu, bổ sung cho kho tàng lịch sử cách mạng Việt Nam, đặc biệt là lịch sử quân sự Việt Nam”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá.

Qua sự kiện trao tặng 1.200 cuốn hồi ký này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn mong muốn, món quà này sẽ được lan tỏa sâu rộng trong quân đội, cũng như trong những người vì CNXH, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận hồi ký của Đại tướng Lê Đức Anh - Tư liệu quý giá của lịch sử quân sự Việt Nam