Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập VKSND: Cán bộ ngành Kiểm sát cần có dũng khí để bảo vệ công lý

Mai Thoa| 23/07/2015 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập VKSND (26/7/1960-26/7/2015), Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 5 ngành KSND và nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do VKSNDTC tổ chức sáng 23/7.

Phát biểu khai mạc, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm sát đã góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm; bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Là một khâu quan trọng trong quá trình tố tụng, mỗi năm VKSND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng truy tố đúng người, đúng tội hàng chục ngàn vụ án hình sự, với hàng trăm ngàn bị can. Trong đó, có nhiều vụ án tình báo, gián điệp, xâm phạm an ninh quốc gia; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng... cũng đã được VKSND truy tố để đưa ra xét xử... 

Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập VKSND: Cán bộ ngành Kiểm sát cần có dũng khí để bảo vệ công lý

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN 

Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, toàn ngành Kiểm sát đã tuân thủ nghiêm ngặt tinh thần và nội dung của Hiến pháp mới; tiến hành kiểm sát chặt chẽ  các hoạt động tư pháp, thận trọng trong việc phê chuẩn, ban hành các quyết định tố tụng, nhất là các quyết định liên quan đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân. Ngành kiểm sát đã chủ động triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ do Quốc hội giao thêm, góp phần thiết lập kỷ cương, kỷ luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm cho pháp luật được áp dụng nghiêm minh, thống nhất.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả mà ngành Kiểm sát đã đạt được trong 55 năm qua. Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, 10 năm thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, ngành KSND đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, ngành Kiểm sát cần tập trung làm tốt công tác triển khai thi hành Hiến pháp 2013, Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp; Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về “Công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án năm 2013” và Luật Tổ chức VKSND năm 2014. Trước hết, yêu cầu VKSNDTC cần tập trung xây dựng và hoàn thiện Bộ luật Tố tụng hình sự, đảm bảo chất lượng và thời hạn quy định; tích cực tham gia xây dựng các Luật khác như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự... Chủ tịch nước cũng yêu cầu, Ban cán sự Đảng VKSNDTC và lãnh đạo VKSND các cấp phải thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên, bảo đảm vừa “hồng’, vừa “chuyên”; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập VKSND: Cán bộ ngành Kiểm sát cần có dũng khí để bảo vệ công lý