Tăng cường xã hội hóa công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong lĩnh vực giao thông

Quang Tùng| 27/11/2015 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2015 diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhấn mạnh việc áp dụng KHCN vào lĩnh vực giao thông nhằm giảm thiểu TNGT.

Tăng cường xã hội hóa công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong lĩnh vực giao thông

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2015. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Hội nghị được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trong 2 ngày với 7 chủ đề chính: Quản lý ATGT, Hạ tầng và tổ chức giao thông, Phương tiện giao thông, Người tham gia giao thông, Ứng phó sau tai nạn giao thông, ATGT đường hàng không, ATGT đường thủy nội địa.

Một trong những nội dung lớn của hội nghị này được nhiều đại biểu quan tâm là những báo cáo quan trọng liên quan đến ứng dụng khoa học, công nghệ và hệ thống thông tin trong hoạt động bảo đảm ATGT. So với hội nghị ATGT năm 2012 và năm 2014, hội nghị lần này ghi nhận sự gia tăng về số lượng, chất lượng bài, tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực ATGT. Đến ngày 26/11, đã có 120 nhà khoa học gửi bài về hội nghị.

Hội nghị cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng mới về lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mối quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành giao thông. Các kết quả nghiên cứu tại hội nghị sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng kế hoạch, chiến lược bảo đảm ATGT năm 2016 và những năm tiếp theo.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu khai mạc cho biết, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước được cải thiện. TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, năm 2014 là năm đầu tiên trong nhiều năm, số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người. Đặc biệt, nếu so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thấy rằng, số vụ TNGT đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải tăng cao.

“Có được những kết quả trên, ngoài những nỗ lực của các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, lực lượng thực thi công vụ, các doanh nghiệp thì đóng góp to lớn của cộng đồng trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia trực tiếp và gián tiếp liên quan đến lĩnh vực ATGT”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó ông Khuất Việt Hùng mong muốn hội nghị lần này sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng mới về lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mối quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành giao thông. Các kết quả nghiên cứu tại hội nghị sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng kế hoạch, chiến lược bảo đảm ATGT năm 2016 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: Trong những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, trong đó có sự đóng góp đáng kể của các nhà khoa học, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Liên tục từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đặc biệt, trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, qua so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 cho thấy, đến năm nay số vụ TNGT đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do TNGT đã giảm gần 24%.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đánh giá: Đây là những kết quả đáng mừng, được các cấp và nhân dân ghi nhận. Trong kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học, các chuyên gia trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ, trăn trở, bởi mỗi một vụ TNGT là nỗi đau khôn nguôi của từng gia đình và cả cộng đồng xã hội. 

Sự hạn chế về ứng dụng khoa học công nghệ cũng là rào cản lớn, gây ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng, quản lý, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Do đó, sự tham gia mạnh mẽ của các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu, trường đại học là rất cần thiết để cùng các cấp, các ngành và toàn dân thực hiện được mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bảo đảm TTATGT bước đầu đạt một số kết quả tốt, như: Triển khai hệ thống giám sát, hệ thống giao thông thông minh tại một số đô thị lớn, tuyến đường cao tốc, quốc lộ chính; thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm theo mô hình xã hội hóa; nghiên cứu có tính thực tiễn và khả năng ứng dụng cao như vật liệu mới hạn chế hằn lún; quản lý ATGT cho mô tô, xe máy, ảnh hưởng của tải trọng đến an toàn phương tiện; mô hình chăm sóc người bị TNGT trước khi đưa vào bệnh viện...

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các bộ, ngành như Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Ủy ban ATGT Quốc gia... cần tiếp thu những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu, đồng thời tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan và đưa vào triển khai hoạt động cụ thể. Cùng với đó là tiến hành xã hội hóa công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Để giải quyết tình trạng TNGT gia tăng ở khu vực nông thôn, một số ý kiến đề nghị sửa đổi Nghị định 27 của Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trường hợp cần thiết. Theo đó, nên quy định nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của công an xã. Bên cạnh việc tăng cường kiểm định phương tiện ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các địa phương cần ban hành những chính sách hỗ trợ người dân về giá, phí trước bạ, phí đăng kiểm, chính sách trả góp để người dân có thể dần thay thế, loại bỏ những phương tiện kém chất lượng hiện nay, bởi chất lượng phương tiện kém là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT khu vực nông thôn. 

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất, cần cho UBND xã thành lập ban quản lý ATGT xã hoạt động từ nguồn kinh phí xã hội hóa, bảo trì đường bộ hoặc là ngân sách Nhà nước.

Về tình trạng TNGT trên đường cao tốc tăng cao, các chuyên gia đến từ Đại học GTVT cũng đề xuất giải pháp quản lý tốc độ trên đường cao tốc trong điều kiện thời tiết bất lợi, theo đó khuyến nghị nên sử dụng tốc độ giới hạn động thay vì tốc độ giới hạn tĩnh, sử dụng hệ thống giao thông thông minh đưa ra tốc độ phù hợp tùy theo điều kiện thời tiết...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xã hội hóa công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong lĩnh vực giao thông