Báo Công lý
Thứ Hai, 30/3/2020

Ngành Kiểm sát nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm

25/12/2015 18:18 UTC+7
(Công lý) - Ngày 25/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2016 của ngành Kiểm sát nhân dân, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước đánh giá cao ngành Kiểm sát đã hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó trong năm 2015 - năm đầu tiên triển khai thực hiện các quy định của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh.

Ngành Kiểm sát nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch nước khẳng định: Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thể chế, bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, tích cực đóng góp xây dựng các dự án luật quan trọng khác trong lĩnh vực tư pháp, hình thành hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân gồm 4 cấp, ngành Kiểm sát đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Vai trò công tố được đề cao, trách nhiệm công tố được tăng cường; tiến độ và chất lượng giải quyết án được nâng lên; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa có tiến bộ.

Ngành Kiểm sát nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án trong việc đẩy nhanh tiến độ, giải quyết nhiều vụ án trọng điểm về tham nhũng. Nhiều giải pháp để chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật được ngành Kiểm sát thực hiện. 

Chủ tịch nước cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, ngành Kiểm sát nhân dân còn một số hạn chế, thiếu sót: chưa kiểm sát chặt chẽ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; phê chuẩn việc bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ sau đó phải chuyển xử lý hành chính hoặc trả tự do do hành vi của bị can chưa đủ cấu thành tội phạm; việc truy tố còn có thiếu sót, dẫn đến phải hủy án để điều tra lại.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành Kiểm sát nhân dân thẳng thắn phân tích kỹ những hạn chế, thiếu sót, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là những chủ trương, đường lối về lĩnh vực tư pháp; đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội tham nhũng; không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; khắc phục tình trạng để án tồn đọng, kéo dài thời hạn giải quyết. 

Ngành Kiểm sát nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm

Toàn cảnh hội nghị.

Chủ tịch nước nêu rõ, ngành Kiểm sát cũng cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của ngành theo quy định của Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân 2014; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý cán bộ. làm tốt công tác xây dựng Đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân; mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Tại hội nghị, đại diện Viện Kiểm sát đến từ các tỉnh thành trong cả nước và đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật đã thảo luận trực tuyến về các hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định một số công tác trọng tâm trong năm 2016 của ngành. 

Năm 2015, qua các hoạt động tích cực đôn đốc kiểm tra của ngành Kiểm sát, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 92,4%; tiến độ giải quyết án trong giai đoạn điều tra đạt 83%; tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt 98,5%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, tội danh đạt 99%; số kháng nghị được Tòa án chấp nhận đạt 79%...

Hoàng Giang
Bạn đang đọc bài viết Ngành Kiểm sát nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm tại chuyên mục Chính trị của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (1)
  • Nguyễn Hoàng Hải
    Về lí thuyết Viện công tố Đức theo mô hình Viện công tố Pháp cũng như nhiều Viện công tố trên thế giới chuyên tâm chủ yếu lĩnh vực hình sự (không chỉ điều tra, truy tố mà còn thi hành án) và cũng chịu trách nhiệm chính trong lĩnh vực điều tra (cảnh sát điều tra là cơ quan giúp đỡ chịu sự chỉ đạo của Viện công tố) và như thế đối chiếu với Viện kiểm sát ở Việt Nam vênh không nhỏ. Từ nguyên tắc hiến định „kiểm sát hoạt động tư pháp“, dẫn đến Viện kiểm sát tham gia đủ các phiên tòa dân sự, hành chính, lao động …, điều các Viện công tố các nước gần 100 % không làm và kể ra Việt Nam đưa kiểm sát viên tham dự các phiên tòa này tôi đã từng nghĩ nên chăng ví dụ bổ xung kiểm sát viên có năng lực xét xử cho Tòa án để thành Tòa án nếu Tòa thiếu. Tuy nhiên tình hình tội phạm, đặc biệt tham nhũng ngày nay ở Việt Nam quá phát triển, khiến nếu ở nước ngoài chỉ Viện công tố đảm nhiệm việc này, thì hiện Việt Nam có rất nhiều cơ quan, có thể nói quyền lực nhất đất nước đã phải tập trung lo giải quyết mà hiện vẫn chưa sáng sủa. Đọc tin 2 nghành thanh tra và kiểm sát (kể cả nội chính) vừa ký kết quy chế phối hợp tôi nghĩ 2 nghành này sát nhập để Viện kiểm sát chỉ đạo (tất cả các cơ quan chống tham nhũng nên về 1 mối chứ nghành thanh tra làm công việc chống tham nhũng theo tôi khó hiệu quả!) thì chắc hợp lý hơn (chức năng xử lý khiếu nại, tố cáo các nước cũng tự các cơ quan chuyên môn xử lý và họ không có cơ quan thanh tra riêng như ta). Và như thế một mặt toàn bộ cán bộ Viện kiểm sát các lĩnh vực phi hình sự bổ xung sang đấu tranh chống tham nhũng (Tòa hành chính, dân sự … các nước họ không cần vai trò giám sát Viện công tố mà cần sự giám sát lẫn nhau – theo tôi hiểu Viện kiểm sát thiếu trong phiên tòa thì Tòa vẫn xử bình thường!) và như thế sẽ tăng cường lực lượng có nặng lực từ trung ương tới địa phương. Còn một hai điều nữa với cương vị là 1 người dân tôi xin được góp ý: Cần thật ngắn gọn rõ ràng trong nguyên tắc làm việc của cơ quan bảo vệ pháp luật! Nhắc đến tính độc lập là quan trọng (không thể được như Tòa, tuy nhiên cũng cần độc lập cả trong sinh hoạt Đảng với cơ quan hành pháp), nhưng tôi hiểu phải nhấn mạnh nguyên tắc tuyệt đối tuân thủ pháp luật và không phân biệt ai, vì đó cũng là nguyên tắc hiến định: „mọi người bình đẳng trước pháp luật“! Điều này có thể tham khảo và học tập các Viện công tố các nước, chỉ có sự dè dặt nhất định với 1 số người (như đại biểu QH, Chủ tịch nước), tuy nhiên có thể đề nghị hủy đặc quyền để có thể khởi tố điều tra bất kỳ ai nếu tội trạng đã khá rõ ràng, vì không từ chỗ trong xã hội chỉ cần 1 người không chịu tuân thủ pháp luật, thì tự động tất cả sẽ bắt chước! Hay còn điều nữa đọc báo có nhiều nội dung có dấu hiệu vi phạm luật hình sự thì tự động cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc, tránh ngồi chờ luật sư, người dân phải năm lần bẩy lượt gióng lên sẽ đề nghị cơ quan điều tra hay Viện kiểm sát vào cuộc, điều nước ngoài như Đức tôi thấy họ nhanh nhạy hơn hẳn ta. Và cuối cùng nếu Viện kiểm sát đủ năng lực như Viện công tố các nước (thường là học sinh học luật khá, chỉ kém người ra làm thẩm phán) thì tập trung chỉ đạo hoạt động điều tra về 1 đầu mối do Viện kiểm sát chỉ đạo tôi thấy hiệu quả hơn là để cơ quan công an tự chịu trách nhiệm
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật