Mercedes đến Singapore để khẳng định uy quyền

Mạnh Nguyễn| 20/09/2014 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chặng đua thứ 14 trong mùa sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này với đường đua đầy thách thức tại Singapore.

Chức vô địch bỏ túi

Chặng đua thứ 14 trong mùa sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này với đường đua đầy thách thức tại Singapore. Tuy mùa giải còn tới 6 chặng đua nữa, nhưng ứng cử viên vô địch đã hiện rõ. Danh hiệu tập thể cho đội đua sẽ khó thoát khỏi tay Mercedes, còn hai tay đua của họ cũng chính là hai đối thủ duy nhất cạnh tranh cho chức vô địch cá nhân. Mercedes gần như chắc suất quán quân khi giải đấu chỉ còn 6 chặng đua, trong đó có chặng Singapore cuối tuần này. Với đà hưng phấn của 2 tay đua và ưu thế vượt trội của chiếc W05, chắc chắn Mercedes sẽ gia tăng cách biệt trên bảng tổng sắp.

Red Bull cũng đang hướng tới Singapore với hy vọng tràn trề. Chiếc xe của đội đương kim vô địch tỏ ra rất thích hợp với kiểu đường đua này nhờ sức mạnh khí động học vượt trội. Đường đua tại Singapore chứa rất nhiều khúc cua gắt, không nhiều đoạn thẳng, yêu cầu lực nén rất cao, đó là những sở trường của đội đua Áo. Nhưng họ sẽ vấp phải sự cạnh tranh đáng gờm từ Williams. Đội đua giàu truyền thống của Anh đặt mục tiêu đánh bại Ferrari để giành vị trí thứ 3 vào cuối mùa. Đây là mục tiêu có cơ sở khi chiếc FW36 được xem là nhỉnh hơn chiếc F14T với ưu thế động cơ và khí động học. Tại Singapore sắp tới, Ferrari sẽ đem hết những thiết kế hiện tại giúp Alonso và Raikkonen thể hiện hết tài năng, nhưng có lẽ để trở lại vị trí cao hơn họ cần chờ những cải tiến kỹ thuật cho mùa giải sau.

Mercedes 2014: Chiến thắng của công nghệ

Trước mùa giải 2014, không ít người cho rằng 2014 sẽ là năm khẳng định uy thế của đội đua giàu truyền thống Ferrari, khi đại diện của Italia sở hữu Fernando Alonso dày dạn kinh nghiệm và một Kimi Raikkonen đang khát khao tìm lại vinh quang. Tuy nhiên, Mercedes mới là cái tên được vinh danh nhiều nhất trong thời gian qua. Thành công của Mercedes khẳng định sức mạnh công nghệ của động cơ.

Để có được một động cơ đủ sức cạnh tranh với các ông lớn khác như đã nói, Mercedes đã phải dày công nghiên cứu và là đội dẫn đầu về khâu phát triển động cơ mới. Mercedes đã thay đổi từ động cơ V8 truyền thống sang động cơ V6 nhỏ gọn hơn do Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) ban hành luật mới. Chính Mercedes là đội tiên phong trong việc nghiên cứu và sản xuất động cơ F1 thế hệ mới. Còn nhớ ngay từ năm 2012, hãng xe đại diện của Đức đã công bố nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm. Trong khi mãi tới tháng 6/2014 Renault mới làm được điều tương tự, còn Ferrari vẫn chưa hé lệ bất cứ thông tin gì liên quan đến quá trình sản xuất động cơ mới. Đây được nhận định là yếu tố mấu chốt mang đến thành công cho Mercedes bởi hiệu quả làm việc của động cơ V6 của hãng này không thua gì động cơ V8 trong quá khứ và thậm chí còn nhỉnh hơn các đội khác trung bình 5 giây/vòng.

Đến Singapore để giải quyết đấu đá nội bộ

Người hâm mộ đang nóng lòng chờ xem cuộc đối đầu của 2 tay đua đang cạnh tranh danh hiệu cá nhân năm nay: Rosberg và Hamilton. Cuộc đua nội bộ trở nên khó lường khi mâu thuẫn giữa hai tay đua là khó có thể chối cãi. Scandal liên quan đến hai tay đua là khi Rosberg và Hamilton cứ dài thêm và gay gắt thêm sau mỗi chặng đua.

Khi mùa giải đi vào giai đoạn cuối, mối quan hệ vốn nóng lên qua từng chặng đua vừa qua giữa Rosberg và Hamilton có vẻ lại càng thêm gay gắt. Mercedes đã khẳng định quan hệ giữa Rosberg và Hamilton vẫn minh bạch và là đối thủ cạnh tranh sòng phẳng. Tuy nhiên, đối với một đường đua chật hẹp như Singapore, những sự kèn cựa quá mức cần thiết của hai “gà nhà” ắt hẳn khiến Mercedes có lí do để lo lắng.

Mercedes đến Singapore để khẳng định uy quyền

Rosberg và Hamilton đang không nhìn về một hướng

Hamilton được cho là khát khao và thi đấu quyết liệt hơn, nhưng với đôi chút ưu thế về điểm số và thi đấu thận trọng, Rosberg vẫn tràn đầy giấc mơ cho chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu môn thể thao tốc độ nhất hành tinh này. Việc của đội đua Mercedes là thu xếp mối quan hệ gay gắt của hai “gà nòi” trên đường đua và đảm bảo cả hai có thành tích tốt ở đường đua này. Chỉ có thể Mercedes mới có thể kê cao gối ở các chặng đua sau.

Vẫn có nhiều điều để chờ đợi ở Singapore GP

Đường đua phố Marina Bay sẽ rực sáng đèn bên dòng sông Singapore từ 19/9 đến 21/9/2014. Tương tự như đường đua danh tiếng Monaco và đường đua cảng biển Valencia, Marina Bay được nhà thiết kế đường đua Hermann Tilke tạo ra một đường đua phố ngoạn mục trên đường phố Singapore và quanh vịnh Marina – một địa danh nổi tiềng ở đảo quốc này. Singapore GP tổ chức vào ban đêm sau giờ tan tầm nên các tay đua sẽ đua dưới ánh đèn cao áp rực sáng – tương tự như khi đua buổi chiều tà tại Abu Dhabi.

Mercedes đến Singapore để khẳng định uy quyền

Rất nhiều điều đáng chờ đợi tại Singapore GP

Chiều dài vòng đua của Marina Bay Street là 5,065 km với 13 góc cua trái và 10 phải. Chặng đua cần thực hiện 61 vòng chạy với tổng cộng 308,828 km. Đây là một trong số ít đường đua chạy ngược chiều kim đồng hồ.

Đường đua tại Singapore lại có tốc độ vào loại thấp nhất, tốc độ trung bình tại đây vào khoảng hơn 170 km/h do có quá nhiều cua gấp. Để đua tại đây, những chiếc F1 sẽ được thiết lập lực nén ở mức cao để chiếc xe có thể đạt được độ cân bằng và ổn định qua những góc cua tốc độ thấp.

Nhiều khả năng Singapore GP năm nay sẽ là những vòng đua ẩm ướt. Hầu như các trang chính thức của giải đấu Thể thức 1 đều đăng tải dự báo trời mưa và sấm chớp trong 3 ngày cuối tuần. Những cơn mưa tại đảo quốc Sư Tử này diễn ra khá nhanh với lượng mưa ít, tuy nhiên, một chặng đua mưa hoàn toàn có thể xảy ra và khi đó những yếu tố bất ngờ càng dễ xuất hiện./

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mercedes đến Singapore để khẳng định uy quyền