WHO họp khẩn khi Trung Quốc nói rằng virus conona có thể lây từ người sang người

Trâm Anh (theo AFP)| 21/01/2020 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đã xác nhận sự lây truyền từ người sang người của loại virus conona khi số ca nhiễm tăng vọt và chính quyền hôm nay thông báo về trường hợp tử vong thứ tư.

WHO họp khẩn khi Trung Quốc nói rằng virus conona có thể lây từ người sang người

Việc phát hiện có sự lây truyền từ người sang người được đưa ra khi hàng trăm triệu người đang đi du lịch tại Trung Quốc bằng xe lửa, xe buýt và máy bay trong tuần này để về nhà đón Tết Nguyên đán

Tin tức được đưa ra khi Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ sẽ xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế về vụ dịch này.

Virus corona, đã lây lan sang ba quốc gia châu Á khác và với hơn 200 người ở Trung Quốc bị nhiễm, đã gây ra tình trạng báo động vì sự giống nhau giữa nó và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) giết chết gần 650 người trên khắp Trung Quốc đại lục và Hongkong vào năm 2002 -2003.

Việc phát hiện ra sự lây truyền từ người sang người khi hàng trăm triệu người đang băng qua đất nước bằng xe buýt, xe lửa và máy bay chật cứng trong tuần này để ăn mừng Tết Nguyên đán với người thân khiến WHO phải tổ chức một cuộc họp khẩn.

Các biện pháp sàng lọc nâng cao bao gồm kiểm tra thân nhiệt đã được thiết lập tại các sân bay ở Úc, Bangladesh, Hongkong, Nepal, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Hoa Kỳ, đặc biệt chú ý đến những người đến từ thành phố Vũ Hán – trung tâm của đợt dịch .

Cơ quan y tế Vũ Hán, nơi một chợ hải sản được xác định là trung tâm của vụ dịch, cho biết hôm thứ Ba rằng một người đàn ông 89 tuổi đã trở thành bệnh nhân thứ tư chết vì virus này và 15 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Một trường hợp thứ hai cũng được xác nhận tại Thượng Hải vào thứ ba (21/1), trong khi năm người được chẩn đoán đã mắc bệnh ở Bắc Kinh.

Virus này cũng đã đến Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc, với bốn người nhập viện sau khi đến Vũ Hán.

Một người đàn ông được phát hiện có những triệu chứng của căn bệnh phổi lạ từng đến Vũ Hán đã bị cách ly ở Úc để xét nghiệm, nhà chức trách cho biết hôm thứ ba.

Truyền thông nhà nước hôm qua đưa tin, Zhong Nanshan, một nhà khoa học nổi tiếng tại Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, xác nhận rằng virus này đang được lây truyền giữa người và người bởi bệnh nhân có thể nhiễm virus mà không cần đến Vũ Hán.

Ông Zhong Nanshan cho biết 14 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh và ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh từ các thành viên gia đình đã đến thăm Vũ Hán.

WHO họp khẩn khi Trung Quốc nói rằng virus conona có thể lây từ người sang người

Một chợ hải sản ở Vũ Hán đã được xác định là trung tâm của vụ dịch

WHO trước đây đã xác định động vật là nguồn chính có khả năng, nhưng vẫn cảnh báo về khả năng lây truyền từ người sang người.

WHO cho biết một ủy ban khẩn cấp quan trọng sẽ họp vào thứ Tư để xác định xem có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế hay không.

Cơ quan này chỉ công bố tình trạng khẩn cấp trong một vài lần hiếm hoi, như khi đại dịch cúm lợn năm 2009 và dịch Ebola tàn phá nhiều vùng ở Tây Phi từ năm 2014 đến 2016.

Số người bị nhiễm virus corona mới dự kiến ​​sẽ tăng lên, đặc biệt là nhờ tăng cường hoạt động theo dõi và xét nghiệm bệnh.

WHO họp khẩn khi Trung Quốc nói rằng virus conona có thể lây từ người sang người

Nhật Bản là một trong hai quốc gia khác - ngoài Thái Lan - cho đến nay đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus conona mới

Các bác sĩ tại Đại học Hongkong đã công bố một nghiên cứu vào thứ ba ước tính rằng đã có 1.343 trường hợp nhiễm virut mới ở Vũ Hán. Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia ở London cho biết tuần trước con số này có khả năng gần 1.700.

Chính phủ Trung Quốc hôm nay tuyên bố rằng họ đang phân loại ổ dịch, nghĩa là cách ly bắt buộc đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh và khả năng thực hiện các biện pháp kiểm dịch khi đi du lịch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng virus phải được "ngăn chặn một cách kiên quyết" và nhấn mạnh rằng thông tin phải được công khai "một cách kịp thời”.

Chính phủ Trung Quốc từng bị cáo buộc che đậy dịch SARS năm 2003, nhưng một số chuyên gia nước ngoài đã ca ngợi việc công bố thông tin nhanh chóng về loại virus conona mới này.

"Tốc độ phản ứng là bằng chứng cho thấy sự chuẩn bị toàn cầu đã được cải thiện", Jeremy Farrar, Giám đốc Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Anh, Wellcome Trust, cho biết. "Nhưng chúng ta không được tự mãn, vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo các quốc gia trên thế giới đang bảo vệ người dân khỏi các mối đe dọa của các loại dịch bệnh đã biết và chưa biết", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO họp khẩn khi Trung Quốc nói rằng virus conona có thể lây từ người sang người