Vụ Jamal Khashoggi: Không đơn thuần là “ngộ sát”?!

Bạch Dương| 26/10/2018 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Agnes Callamard, một chuyên gia của LHQ, đã nhận định như vậy về cái chết gây tranh cãi của nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York ngày 25/10, bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các vấn đề xét xử tùy tiện, chiếu lệ và giết người mà không đưa ra tòa xét xử, đã nhấn mạnh hiện không có thông tin nào cho thấy vụ nhà báo Khashoggi đơn thuần là “ngộ sát”.

Vụ Jamal Khashoggi: Không đơn thuần là “ngộ sát”?!

Chuyên gia của LHQ nhấn mạnh hiện không có thông tin nào cho thấy vụ nhà báo Khashoggi đơn thuần là “ngộ sát”.

Bà Callamard khẳng định việc tìm hiểu, điều tra tội ác giết hại các nhà báo là ưu tiên của LHQ và một số quốc gia thành viên LHQ. Đối với vụ nhà báo Khashoggi, theo bà, cần điều tra làm rõ liệu vụ việc xảy ra có “nhân danh Chính phủ Arab Saudi hay không”.

Bà cũng đề nghị chính phủ hai nước Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ - có liên quan trực tiếp đến vụ việc – phối hợp với ba cơ quan của LHQ gồm: Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng và Hội đồng nhân quyền để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế.

Một số thông tin mới nhất Liên quan đến vụ Jamal Khashoggi:

* Ngày 26/10, Hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin Đài truyền hình Arab Saudi cho biết, cơ quan công tố nước này đang tiếp tục điều tra vụ Jamal Khashoggi. Cơ quan công tố Arab Saudi cho hay, căn cứ vào thông tin phía Ankara cung cấp, dường như vụ này đã được lên kế hoạch từ trước đó.

* Ngày 25/10, Hãng thông tấn Arab Saudi (SPA) đưa tin Thái tử Salman đã chủ trì phiên họp đầu tiên của một ủy ban nhằm cải tổ cơ quan tình báo nước này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Riyadh đối mặt với làn sóng chỉ trích liên quan đến cái chết gây tranh cãi của nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ Jamal Khashoggi: Không đơn thuần là “ngộ sát”?!

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

* Trong thông cáo báo chí ngày 24/10, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử Arab Saudi Mohammed Mohammed bin Salman đã có cuộc điện đàm, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận cuộc điều tra về cái chết của nhà báo này. Tổng thống Macron khẳng định Paris sẽ hành động chống lại Riyadh nếu kết quả điều tra cho thấy chính quyền Arab Saudi đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

* Phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai (FII) diễn ra tại thủ đô Riyadh ngày 24/10, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman khẳng định đất nước của ông sẽ "khác hoàn toàn" trong vòng 5 năm tới, trở thành “một châu Âu mới ở Trung Đông". Theo đó, Thái tử Mohammed thúc đẩy triển khai kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia về các chương trình cải cách kinh tế và xã hội nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, trong đó có những dự án tham vọng như thành phố siêu lớn trong tương lai.

Cũng trong phát biểu của mình, Thái tử Salman nhận định nhiều thế lực đang tìm cách lợi dụng vụ nhà báo Jamal Khashoggi để gây chia rẽ quan hệ hai nước, song điều này sẽ không bao giờ xảy ra.  Ông cho biết, sự hợp tác giữa Riyadh và Ankara trong cuộc điều tra về cái chết của Khashoggi là “độc nhất vô nhị”, đồng thời nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước sẽ không thể bị cắt đứt.

Vụ Jamal Khashoggi: Không đơn thuần là “ngộ sát”?!

Xem thêm: Vụ Jamal Khashoggi: Tổng thống Trump "giơ cao đánh khẽ" Arab Saudi?

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Jamal Khashoggi: Không đơn thuần là “ngộ sát”?!