Trung Quốc “nổi giận” khi bị ép về vấn đề Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/07/2017 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đề nghị Mỹ dừng điều mà Bắc Kinh gọi là “thuyết trách nhiệm của Trung Quốc” đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng góp sức giải quyết.

Trung Quốc ngày 11/7 đã bày tỏ thái độ giận dữ trước những ngôn từ mạnh được sử dụng trong những lời kêu gọi mà Mỹ liên tục đưa ra trong thời gian gần đây đòi Bắc Kinh gia tăng áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Trump đã thể hiện sự mất kiên nhẫn với Trung Quốc, nước có quan hệ kinh tế và ngoại giao gần gũi với Triều Tiên vì cho rằng nước này không hành động đủ để kiềm chế sự gây hấn bằng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc “nổi giận” khi bị ép về vấn đề Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng

Sự mất kiên nhẫn của ông Trump đặc biệt gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà giới chuyên gia tin là có khả năng vươn tới bang Alaska và một số vùng thuộc bờ Tây của nước Mỹ.

Trước sức ép trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định, nước này không đẩy căng thẳng leo thang nên không có trách nhiệm chính tìm ra giải pháp.

Ông Cảnh còn nhấn mạnh, cần chấm dứt cái gọi là "thuyết trách nhiệm của Trung Quốc” đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng góp sức giải quyết.

Trung Quốc cũng nổi giận với việc Mỹ triển khai một hệ thống đánh chặn tên lửa hiện đại ở Hàn Quốc, cho rằng hệ thống này đe dọa an ninh của Trung Quốc và chẳng có tác dụng gì trong việc giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Trung Quốc còn chỉ trích việc Washington áp lệnh trừng phạt đơn phương đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc có giao dịch với Triều Tiên.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng cũng đặt câu hỏi rằng, làm sao những nỗ lực của Trung Quốc có thể đem lại kết quả nếu như trong lúc Bắc Kinh cố gắng dập lửa, nước khác lại đổ dầu vào lửa và trong khi Trung Quốc thực thi nghị quyết của Liên hiệp quốc về Triều Tiên, nước khác lại gây phương hại cho lợi ích của Trung Quốc?

Ông Cảnh nói thêm, tất cả các bên đều phải đảm nhận trách nhiệm đưa vấn đề Triều Tiên trở lại hướng đi đúng là tìm một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc “nổi giận” khi bị ép về vấn đề Triều Tiên