Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả thương mại với Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/03/2018 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Tổng thống Donald Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế lên hàng Trung Quốc nhập khẩu, Bắc Kinh công bố biện pháp áp thuế nhập khẩu lên 128 loại sản phẩm của Mỹ và tuyên bố không sợ chiến tranh thương mại.

Reuter dẫn thông báo ngày 23/3 từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay, nước này trước tiên sẽ áp thuế suất nhập khẩu 15% đối với 120 sản phẩm của Mỹ, trong đó có trái cây sấy khô, rượu vang và ống thép, với tổng trị giá 997 triệu USD. Sau đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với 8 loại sản phẩm Mỹ, trong đó có thịt heo và nhôm tái chế, với tổng trị giá 1,99 tỉ USD.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, danh sách các mặt hàng nói trên có thể bị nhắm tới nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận về vấn đề thương mại. Theo đó, danh sách 128 sản phẩm Mỹ bị trả đũa được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký biên bản ghi nhớ về việc áp thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng Trung Quốc trị giá tới 60 tỉ USD.

Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả thương mại với Mỹ

Tổng thống Trump công bố quyết định đánh thuế trừng phạt Trung Quốc hôm 22/3 tại Nhà Trắng

Vào ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, động thái được xem là cứng rắn nhất cho đến thời điểm hiện nay.

Ông Trump ký quyết định áp gói thuế trị giá tới 60 tỷ đô la Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc với lý do nhằm chống lại các hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào nước này.

Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc động thái mới của Tổng thống Trump đã “tạo ra tiền lệ rất xấu” và nhấn mạnh nước này đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ các lợi ích của mình.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền Trump tránh đẩy quan hệ thương mại song phương hai nước vào tình thế nguy hiểm, đồng thời kiên quyết phản đối chế độ bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.

Động thái trên của hai nước được giới chuyên gia xem là khơi mào cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vốn đã được dự báo từ trước.

Trước đó, ông Trump cũng nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ. Theo đó, Trung Quốc đã có nhiều hoạt động thương mại không công bằng như áp đặt các hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài buộc các công ty phải chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, cũng có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc áp đặt các điều khoản không công bằng với công ty Mỹ, thậm chí là đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc công bố biện pháp đáp trả thương mại với Mỹ