Trung Quốc bất ngờ nối lại việc nhập khẩu than từ Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/09/2017 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc vừa nối lại việc nhập khẩu than từ Triều Tiên sau 5 tháng áp dụng lệnh cấm.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra ngày 26/9 cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,6 triệu tấn than từ Triều Tiên trong tháng 8, lần đầu tiên kể từ ngày 19/2 khi Trung Quốc cấm mua nhiên liệu này từ quốc gia đồng minh của mình.

Khối lượng nhập khẩu than trong tháng 8 gần bằng lượng than trong 6 tháng trước khi lệnh cấm này được ban hành, điều này làm dấy lên những nghi ngờ về việc Trung Quốc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 2321 hồi tháng 11 năm ngoái liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên, nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu than của nước này. Và chính phủ Trung Quốc đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên theo nghị quyết này.

Trung Quốc bất ngờ nối lại việc nhập khẩu than từ Triều Tiên

Triều Tiên sẽ sử dụng than đá cho hoạt động đào bitcoin

Nhiều nhà phân tích nhận định, Triều Tiên sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng thời gian gần đâyTriều Tiên có khả năng đã tìm được cách giải quyết ổn thỏa cho số than đá được khai thác mà không thể xuất khẩu vì lệnh cấm vận.

Hãng nghiên cứu và dự báo các mối đe dọa an ninh mạng Recorded Future cho rằng, Triều Tiên sẽ sử dụng than đá cho hoạt động đào bitcoin.

Đào bitcoin là hoạt động tiêu tốn rất nhiều điện. Một trong những hệ thống đào bitcoin lớn nhất thế giới nằm tại khu vực Nội Mông, Trung Quốc, tiêu thụ lượng điện trị giá lên đến 39.000 USD mỗi ngày, tương đương khoảng 897 triệu đồng.

Trong khi đó, Triều Tiên từng là 1 trong 10 nước xuất khẩu than đá nhiều nhất thế giới, lệnh trừng phạt mới cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá được cho là khiến Triều Tiên sử dụng số than đá không thể xuất khẩu được vào việc sản xuất điện phục vụ cho hoạt động đào bitcoin.

Mặc dù các chuyên gia cho biết có thể theo dõi được hoạt động đào bitcoin, nhưng họ cũng cho biết đây là hoạt động cực kỳ phức tạp mà các cơ quan tình báo và tài chính nhiều nước trong đó có Mỹ đang thiếu khả năng chuyên môn để thực hiện. Do khó có thể theo dõi, nên tiền ảo bitcoin cho phép Triều Tiên vượt qua các lệnh cấm vận trong các giao dịch quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ nối lại việc nhập khẩu than từ Triều Tiên