Tổng thống Trump ra lệnh “rút các lệnh trừng phạt bổ sung” đối với Triều Tiên

Bạch Dương (Theo AP)| 23/03/2019 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng nay (ngày 23/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại “các lệnh trừng phạt bổ sung” nhằm vào Triều Tiên mà Bộ Tài chính nước này đã ban hành trước đó, AP đưa tin.

Tổng thống Trump ra lệnh “rút các lệnh trừng phạt bổ sung” đối với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại “các lệnh trừng phạt bổ sung” nhằm vào Triều Tiên mà Bộ Tài chính nước này đã ban hành 

Cụ thể, trên trang Twitter cá nhân chính thức của Tổng thống Trump, ông nêu rõ: “Hôm nay (ngày 22/3 theo giờ Washington), Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Hôm nay, tôi đã ra lệnh rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!”.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông, chưa rõ “các bệnh trừng phạt bổ sung” mà nhà lãnh đạo Mỹ đề cập cụ thể gồm những biện pháp nào, bởi vào thời điểm mà ông Trump nhắc đến, Bộ Tài chính Mỹ đã không công bố bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào đối với Bình Nhưỡng.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra tuyên bố nào liên quan đến dòng tweet của Tổng thống Trump liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, AP cho biết, Thư ký báo chí Sarah Sanders chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng ông Trump “yêu quý” nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và “không nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt này là cần thiết”.

AP cũng cho biết thêm, trước đó, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố nước này đã áp đặt trừng phạt 2 công ty tàu biển của Trung Quốc, cáo buộc “hỗ trợ Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt” của Washington.

Theo đó, hai công ty của Trung Quốc gồm Công ty TNHH Quốc tế Đại Liên Haibo và Công ty TNHH Giao nhận quốc tế Liêu Ninh Danxing bị phong tỏa tất cả các tài sản ở Mỹ và không được phép tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ. Các cá nhân và công ty làm ăn với 2 công ty này có thể phải đối mặt với các hình phạt của Mỹ.

Cùng với đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra một bản danh sách tư vấn cập nhật về 67 tàu thuyền liên quan tới các giao dịch xăng dầu, hoặc được cho là, đã nhập than của Triều Tiên.

Tổng thống Trump ra lệnh “rút các lệnh trừng phạt bổ sung” đối với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2/2019

Đây là những biện pháp trừng phạt đầu tiên được Mỹ áp đặt kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua chưa đạt được thỏa thuận cụ thể nào.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đây chỉ là thực thi các biện pháp trừng phạt (trước đó), chứ không phải là gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng. Ông cho rằng, việc thực thi đầy đủ các nghị quyết trừng phạt HĐBA LHQ (trước đó) đối với Triều Tiên là việc làm “quan trọng” để hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ra lệnh “rút các lệnh trừng phạt bổ sung” đối với Triều Tiên