Tổng thống Trump lạc quan trước khi bay tới Hà Nội gặp ông Kim Jong-un

Hà Kim| 25/02/2019 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngày trước khi lên đường tới dự thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ 2 tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng nhiều trạng thái trên trang Twitter về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 27 - 28/2 tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có thông báo chính thức trên trang Twitter.

Trong tweet mới nhất vừa được đăng tải, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận định khá lạc quan về đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời chia sẻ lịch trình tới Hà Nội dự thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.  

"Đã có các cuộc thảo luận hiệu quả với Trung Quốc về thương mại vào hôm qua. Điều đó sẽ tiếp tục vào hôm nay. Tôi sẽ lên đường tới Hà Nội, Việt Nam, vào sáng mai để dự cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nơi cả hai chúng tôi đều kỳ vọng có thể nối dài những tiến triển đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore. Phi hạt nhân hóa?", Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter vào 4h58 sáng 24/2 (tức 19h58 theo giờ Việt Nam).

Tổng thống Trump lạc quan trước khi bay tới Hà Nội gặp ông Kim Jong-un

Tổng thống Donald Trump vẫy tay ở cửa chuyên cơ Air Force One. Ảnh: AP.

Trong ba dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter vào ngày Chủ nhật, ông Trump cũng nhấn mạnh tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ của Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

“Có lẽ hơn bất kỳ ai khác, Chủ tịch Kim đã nhận ra rằng không có vũ khí hạt nhân, đất nước của ông sẽ mau chóng trở thành một trong những cường quốc kinh tế trên thế giới” – Tổng thống Trump đăng trên Twitter.

Một dòng tweet khác của ông Trump đánh giá cao các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc và Nga thực thi đối với Triều Tiên, cho rằng những biện pháp này giúp đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán. Ông Trump nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "giúp ích nhiều" trong việc hỗ trợ đàm phán với ông Kim Jong-un vì chắc chắn "Trung Quốc không muốn chứng kiến những vũ khí hạt nhân quy mô lớn ở ngay cạnh họ".

"Phi hạt nhân hóa chăng?" ông Trump kết thúc một dòng tweet nói về tiến bộ mà ông và ông Kim Jong-un đã kỳ vọng sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái, khi hai nhà lãnh đạo nhất trí "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên". Từ sau cuộc gặp đó, tiến trình đàm phán giữa hai bên hầu như không có bước tiến cụ thể nào.

Khác với sự lạc quan của ông Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tỏ ra thận trọng hơn. Trao đổi với chương trình "Fox News Sunday", ông Pompeo nói Washington chưa hề có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách nhằm buộc ông Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân. Cuộc gặp thượng đỉnh lần này có thể kéo dài hơn so với lịch trình dự kiến hai ngày nếu cần thiết, và "có thể phải có thêm một cuộc gặp thượng đỉnh khác" vì "vấn đề này sẽ mất nhiều thời gian" - ông Pompeo nói.

"Ông ấy (Kim Jong-un) đã hứa sẽ phi hạt nhân hóa", nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với hãng tin CNN. "Chúng tôi hy vọng là ông ấy sẽ đạt bước tiến lớn trong vấn đề này vào tuần tới".

Ông Pompeo khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ chỉ được dỡ một khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn, và tiêu chuẩn đặt ra là "sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn có kiểm chứng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump lạc quan trước khi bay tới Hà Nội gặp ông Kim Jong-un