Tổng thống Putin - Trump ra tuyên bố chung về Syria qua cuộc trò chuyện ngắn tại APEC

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/11/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thông qua một tuyên bố chung về Syria.

Ngày 11/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một tuyên bố chung về Syria.

Tuyên bố có nội dung tái khẳng định cam kết của Tổng thống Nga và Mỹ về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Syria cùng tham gia quá trình đàm phán tại Geneva, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Putin - Trump ra tuyên bố chung về Syria qua cuộc trò chuyện ngắn tại APEC

Cái bắt tay lịch sử của hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại APEC 2017

Ngoài ra, Tổng thống Trump - Putin cùng thống nhất duy trì các kênh truyền thông quân sự hiện có để đảm bảo an ninh cho lực lượng vũ trang Nga - Mỹ, và ngăn ngừa các sự cố nguy hiểm liên quan đến lực lượng đồng minh đang chiến đấu chống lại IS.

Hai nhà lãnh đạo đồng thuận rằng, không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột tại Syria và tái khẳng định giải pháp triệt để cho cuộc xung đột phải được tiến hành thông qua tiến trình Geneva.

Reuters dẫn lời ông Peskov cho hay, tuyên bố chung nói trên đã được Ngoại trưởng hai nước chuẩn bị trước cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Mặc dù vậy, đã không có cuộc gặp chính thức nào giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump. Hai ông đã tranh thủ nói chuyện và có một cái bắt tay được cả thế giới quan tâm. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhanh khi đang đi bộ song hành trước ống kính máy ảnh tại khu nghỉ dưỡng diễn ra APEC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin - Trump ra tuyên bố chung về Syria qua cuộc trò chuyện ngắn tại APEC