Tin vắn thế giới ngày 10/4: Tây Ban Nha tuyên bố đã lên đỉnh dịch Covid-19

Trâm Anh| 10/04/2020 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha tuyên bố đã lên đỉnh dịch Covid-19; Công ty vũ khí và điện tử Indonesia chuyển sang sản xuất máy thở; Nổ lớn bên trong một tòa nhà văn phòng ở thủ đô nước Nga; Afghanistan phóng thích 100 tù nhân Taliban... là những tin tức thế giới nổi bật

Tây Ban Nha tuyên bố đã lên đỉnh dịch Covid-19

Tây Ban Nha sẽ sớm bắt đầu giai đoạn nới lỏng các biện pháp phỏng toả để giảm nhẹ tác động của đại dịch Covid-19 đối với nước này, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết. Tuy nhiên, ông đã đề nghị Quốc hội chấp thuận đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 26/4.

“Chúng ta đã lên đỉnh dịch và giờ là lúc bắt đầu giảm xuống”, ông Sanchez nói trước Quốc hội với hầu hết các nghị sĩ đang làm việc từ xa. Tuy nhiên, việc trở lại cuộc sống bình thường sẽ diễn ra “từ từ”, phù hợp với tình hình khủng hoảng y tế. Ông cho biết việc khôi phục các hoạt động bình thường sẽ diễn ra theo giai đoạn. 

Tây Ban Nha là nước bị dịch Covid-19 tấn công nghiêm trọng thứ hai thế giới, sau Mỹ. Gần 150.000 ca bệnh đã được phát hiện và 14.792 người chết ở Tây Ban Nha vì Covid-19. 

Tin vắn thế giới ngày 10/4: Tây Ban Nha tuyên bố đã lên đỉnh dịch Covid-19

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez phát biểu tại Quốc hội ngày 9/4, khẳng định "bắt đầu kiểm soát" dịch Covid-19.

Ấn Độ: Bang đầu tiên kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần

Chiều 9/4, thủ hiến bang Odisha Naveen Patnaik cho biết bang này sẽ tiếp tục các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội cho tới hết tháng 4. Hiện tại, Ấn Độ đang tiến hành các biện pháp phong tỏa toàn quốc kéo dài 3 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Các biện pháp này sẽ kết thúc vào ngày 14/4. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm Covid-19 trong 2 tuần qua vẫn tiếp tục gia tăng mạnh, khiến Chính phủ Ấn Độ và chính quyền nhiều bang phải cân nhắc tiếp tục các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian tới.

Bang Odisha cũng sẽ đề nghị Chính phủ không khởi động lại các dịch vụ hàng không và đường sắt tới ngày 30/4. Ngoài ra, chính quyền bang Odisha sẽ tiếp tục đóng cửa các cơ sở giáo dục tại bang này tới ngày 17/6.

Quốc đảo Solomon và Peru tuyên bố kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp

Tình trạng khẩn cấp được ban bố hôm 25/3 và Quốc hội Solomon đã thông qua kiến nghị kéo dài thêm 4 tháng, tới ngày 25/7. Thủ tướng Manasseh Sogavare cho biết sẽ có 3 giai đoạn của tình trạng khẩn cấp và đảo quốc này hiện đang ở giai đoạn 1, trong đó bao gồm một lệnh giới nghiêm cuối tuần trên toàn thủ đô Honiara.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra cũng đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm hai tuần - đến ngày 26/4 - để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Công ty vũ khí và điện tử Indonesia chuyển sang sản xuất máy thở

Công ty vũ khí Pindad và công ty điện tử LEN Industri của Indonesia thông báo việc lên kế hoạch sản xuất hàng loạt máy thở nhằm giúp các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tránh nguy cơ thiếu trang thiết bị y tế. Giám đốc điều hành Pindad, ông Abraham Mose cho biết công ty quốc doanh này đã phát triển một loại máy thở từ đầu tháng 3 vừa qua và hiện đang xin giấy chứng nhận từ Bộ Y tế để sản xuất. Sau khi có giấy phép, Pindad sẽ sản xuất 40 máy/ngày, vốn đã được thử nghiệm tại một bệnh viện quân y tại Bandung. 

Theo thống kê ngày 23/3 của Bộ Y tế Indonesia, quốc gia này hiện có 8.936 máy thở được đặt tại 1.827 bệnh viện trên khắp cả nước.

Afghanistan phóng thích 100 tù nhân Taliban

Chính phủ Afghanistan đã phóng thích 100 tù nhân Taliban, bất chấp việc lực lượng phiến quân này vừa tuyên bố rút khỏi đàm phán về trao đổi tù nhân trước đó một ngày. Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan, việc phóng thích 100 tù nhân Taliban nói trên được tiến hành dựa trên điều kiện sức khỏe, tuổi tác và thời gian thụ án còn lại. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Afghanistan nhằm thể hiện thiện chí trong thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban.

Hiện Taliban vẫn chưa đưa ra bình luận gì trước động thái mở đường của chính quyền Afghanistan và cũng chưa hồi âm lời kêu gọi của Kabul về việc duy trì đối thoại sau khi Taliban tuyên bố rút khỏi đàm phán về vấn đề trao đổi tù nhân.

IS thừa nhận tấn công căn cứ không quân Mỹ tại Afghanistan

Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết (Resolute Support) của NATO cho biết 5 quả tên lửa đã rơi trúng căn cứ Bagram - căn cứ không quân chính đặt tại phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanistan. Không có thương vong trong vụ tấn công này.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông báo các tay súng của tổ chức này đã tấn công một máy bay trực thăng đang hạ cánh xuống căn cứ Bagram. Trong khi đó, Taliban tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công.

Nổ lớn bên trong một tòa nhà văn phòng ở thủ đô nước Nga

Ngày 9/4, một vụ nổ lớn đã xảy ra bên trong một tòa nhà văn phòng cao tầng ở thủ đô Moskva của Nga. Vụ nổ xảy ra lúc 2 giờ chiều (theo giờ địa phương) tại tầng 9 tòa nhà văn phòng Panorama. Sức công phá của vụ nổ khiến nhiều cửa kính bị vỡ, đồng thời gây hỏa hoạn. Lực lượng cứu hộ đã ngay lập tức được triển khai tới hiện trường vụ nổ. Những báo cáo ban đầu cho biết không có thiệt hại về người sau sự cố này.

Hãng tin TASS dẫn các nguồn tin chính thức cho biết vụ nổ xảy ra do công nhân đã vi phạm quy định an toàn trong quá trình sửa chữa lò hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/4: Tây Ban Nha tuyên bố đã lên đỉnh dịch Covid-19