Thổ Nhĩ Kỳ: Vụ án Khashoggi là một “kế hoạch tàn độc”

Bạch Dương (Theo AFP)| 23/10/2018 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AFP dẫn nguồn từ Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho rằng, vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước, và rằng đây là một “kế hoạch tàn độc”.

Phát biểu trước báo giới tại Ankara, Thư ký báo chí đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik tiết lộ “mỗi ngày chúng tôi lại thấy xuất hiện nhiều chứng cứ mới trong vụ án xảy ra với Khashoggi”. Ông cho biết, ngày 22/10 xuất hiện đoạn video về một người đàn ông mặc trang phục của chính nhà báo bước ra khỏi lãnh sự quán.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ án Khashoggi là một

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ án Khashoggi là một "kế hoạch tàn độc"

“Tất cả điều này cho thấy vụ giết người tàn bạo này là một hành động đã được lên kế hoạch từ trước”, Anadolu dẫn lời ông Celik nhận định.

Ông Celik cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà nước pháp quyền, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. “Nếu cuộc điều tra kéo dài, đó là vì hành động từ phía Arab Saudi. Tôi chắc chắn rằng cuối cùng thì các thủ phạm sẽ bị trừng phạt và sẽ không còn kẻ nào dám có ý nghĩ lặp lại những hành động tương tự như thế này”, ông Celik khẳng định.

Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của nhà báo Khashoggi

Hatice Cengiz, công dân Thổ Nhĩ Kỳ và là vợ chưa cưới của nhà báo Khoshaggi

“Họ đã cướp đi sự hiện diện thể xác của anh khỏi thế giới của em. Nhưng nụ cười tuyệt vời của anh sẽ vẫn ở trong tâm hồn em mãi mãi. Người yêu của em #jkhashoggi", Hatice Cengiz viết trên Twitter.

Liên quan đến cái chết gây tranh cãi của nhà báo Khashoggi ở Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul hôm 2/10 chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bảo vệ 24/24 giờ cho cô Hatice Cengiz, công dân Thổ Nhĩ Kỳ và là vợ chưa cưới của nhà báo này. Tuy nhiên, Ankara không cho biết thêm chi tiết lý do dẫn tới quyết định bảo vệ cô Cengiz.

Đến nay, Mỹ, Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục điều tra về vụ việc trước khi ông Trump hoặc Thượng viện Mỹ quyết định đưa ra phản ứng.

Trước đó hôm 20/10, phía Arab Saudi thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết bên trong lãnh sự quán nước này ở Istanbul nhưng tuyên bố ông bỏ mạng trong một cuộc ẩu đả. Ngoại trưởng Arab Saudi Adel Al-Jubeir hôm sau đó bác bỏ cáo buộc Thái tử Mohammed bin Salman đứng sau vụ việc.

Tuy nhiên, dư luận tỏ ra nghi ngờ lời giải thích này. Ankara khẳng định Khoshaggi bị “tra tấn dã man và bị phân mảnh thi thể”, dường như bởi một nhóm 15 đặc vụ bay từ Arab Saudi sang.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông “không hài lòng” với phản ứng mới nhất của Riyadh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Vụ án Khashoggi là một “kế hoạch tàn độc”