Saudi Arabia bất ngờ dừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/09/2017 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Saudi Arabia vừa tuyên bố dừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar và cáo buộc nước này “bóp méo sự thật”.

Theo Reuters, ngày 9/9 đưa tin, Saudi Arabia tuyên bố tạm ngưng tất cả các cuộc đối thoại với Qatar và cáo buộc Doha "bóp méo sự thật", sau một bài viết về cuộc điện đàm giữa lãnh đạo 2 nước tìm bước đột phá trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Trước đó, truyền thông nhà nước của cả Saudi Arabia và Qatar đều đưa tin Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã điện đàm với Hoàng thân Qatar Tamim bin Hamad al-Thani vào ngày 8/9 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và các nước láng giềng Arab vùng Vịnh.

Saudi Arabia bất ngờ dừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar

Saudi Arabia vừa tuyên bố dừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar

Đài Al-Jazeera của Qatar cho hay, cuộc điện đàm là lần liên lạc công khai đầu tiên được công bố giữa lãnh đạo 2 nước kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước cũng được tiến hành dựa trên sự điều phối của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã điện đàm với Tiểu vương Sheikh Tamim trước đó.

Được biết, vào ngày 7/9, ông Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đứng ra hòa giải cuộc tranh chấp tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ giữa các quốc gia Arab và Qatar, những đồng minh của Mỹ trong khu vực. Tổng thống Mỹ tin rằng một thỏa thuận có thể được đưa ra nhanh chóng.

Theo Al-Jazeera, Hoàng thân Qatar nhấn mạnh đối thoại là giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao, nhằm đảm bảo sự đoàn kết của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia cho biết nước này bác bỏ thông tin trên và khẳng định cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi Qatar yêu cầu được đối thoại với 4 nước láng giềng Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

SPA dẫn lời quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia phủ nhận những thông tin mà QNA công bố. Vị quan chức này gọi những gì được đăng tải trên QNA là hành động tiếp tục "bóp méo sự thật" của Doha.

Vì vậy, vương quốc Saudi Arabia tuyên bố đình chỉ bất kỳ cuộc đối thoại hoặc thông tin liên lạc nào với chính quyền Qatar cho tới khi có một tuyên bố rõ ràng được đưa ra làm sáng tỏ lập trường của Doha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia bất ngờ dừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar