Ông Trump lần đầu họp báo sau đắc cử, giận dữ bác tin có quan hệ cá nhân với Nga

Hà Kim| 12/01/2017 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm qua 11/1, ông Trump tổ chức buổi họp báo chính thức với tư cách Tổng thống đắc cử Mỹ, tại Tháp Trump ở New York.

Buổi họp báo của ông Trump kéo dài khoảng một tiếng vào trưa 11/1 giờ miền Đông Mỹ (tức tối 11/1 giờ Hà Nội), tại tháp Trump ở New York. Và báo cáo tình báo về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là chủ đề bao trùm chiếm phần lớn thời gian cuộc họp báo.

Trong sự kiện, ông Donald Trump tuyên bố những thông tin về cái gọi là mối quan hệ của ông với chính phủ Nga là bịa đặt, song ông thừa nhận rằng Nga đứng đằng sau vụ máy tính của đảng Dân chủ bị tin tặc. Ông cam kết sẽ chỉ đạo việc hoàn tất báo cáo về tình trạng các chính phủ nước ngoài tiến hành tin tặc nhằm vào nước Mỹ trong 90 ngày cầm quyền đầu tiên.

Ông Trump nói thêm rằng, Nga sẽ không tấn công mạng Mỹ khi ông Trump làm Tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử để ngỏ triển vọng quan hệ Nga - Mỹ, nói rằng ông hy vọng sẽ hòa hợp với Putin nhưng ông cũng có thể còn cứng rắn với Nga hơn Hillary Clinton.

Ông Trump lần đầu họp báo sau đắc cử, giận dữ bác tin có quan hệ cá nhân với Nga

Trong suốt cuộc họp báo, ông Trump cũng đã rất giận dữ và kịch liệt bác bỏ cáo buộc rằng Nga nắm giữ những thông tin có thể gây tổn hại cho ông

Trong suốt cuộc họp báo, ông Trump cũng đã rất giận dữ và kịch liệt bác bỏ cáo buộc rằng Nga nắm giữ những thông tin có thể gây tổn hại cho ông. Trump chỉ trích những tài liệu do tình báo Mỹ giữ, được CNN nhắc đến và được công khai bởi Buzzfeed là tin giả và hoàn toàn bịa đặt. Việc đó không xảy ra", ông Trump nói và gọi Buzzfeed là "một đống rác".

Trước đó hôm 10/1, CNN đưa tin tình báo Mỹ đã bàn giao cho Donald Trump và Barack Obama một bản tóm tắt hai trang tài liệu mật, trong đó gợi ý Nga đã chủ động hợp sức với chiến dịch tranh cử của ông Trump và cũng nắm giữ những thông tin bất lợi cho ông Trump, trong đó nói rằng, Điện Kremlin ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua và ông từng có hành vi thác loạn với gái điếm trong một khách sạn ở Moscow - thông tin tình báo Nga có thể dùng để uy hiếp ông.

BuzzFeed sau đó cũng đăng tải tài liệu được cho là chứa thông tin đó, nhưng cảnh báo nó chưa được xác minh và còn chứa một số sai sót. 

Trump tuyên bố rằng, "ông không có giao dịch, không có khoản vay, không hề có gì với Nga. Tuy nhiên đây là một khẳng định khó xác minh, vì ông nhất quyết không công khai hồ sơ thuế, trái ngược với mọi đời tổng thống kể từ thời Jimmy Carter. Khi được yêu cầu đưa ra đảm bảo rằng cả ông lẫn nhân viên của ông đều không tiếp xúc với Nga trong thời gian tranh cử, ông Trump đã không trả lời câu hỏi.

Ông Trump cũng tái khẳng định lời hứa trong chiến dịch tranh cử là xây tường ở biên giới Mexico. Ông dự định ban đầu dùng tiền đóng thuế của người dân để xây tường và chính phủ Mexico sau đó phải hoàn trả chi phí cho Mỹ. "Tôi không muốn chờ đợi một năm hoặc một năm rưỡi. Tôi muốn bắt đầu xây dựng luôn", ông nói.

Ngoài ra, Sheri Dillon - luật sư của ông Trump cho biết, hai con trai của Trump sẽ điều hành doanh nghiệp gia đình mà không có sự tham gia của ông và một cán bộ về đạo đức công vụ sẽ được bổ nhiệm vào tập đoàn Trump để giám sát giao dịch và hoạt động kinh doanh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump lần đầu họp báo sau đắc cử, giận dữ bác tin có quan hệ cá nhân với Nga