Nga - Mỹ lại lục đục vì lá quốc kỳ ở Lãnh sự quán

Hà Kim| 12/10/2017 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga mới đây đã lên tiếng phản đối việc chính quyền Mỹ đã dỡ bỏ lá cờ Nga treo trên nóc tòa Lãnh sự ở San Francisco.

Reuters hôm 11/10 cho biết, đại diện các cơ quan ngoại giao Nga tại Mỹ đã đăng tải bức ảnh cho thấy lá cờ Nga - biểu tượng chủ quyền của quốc gia, đã bị gỡ khỏi tòa lãnh sự ở San Francisco. Tuyên bố phát đi của cơ quan ngoại giao Nga nêu rõ, lá cờ Nga đã bị đánh cắp khỏi các vị trí vốn có của nó.

Đại diện ngoại giao Nga tại Mỹ cho rằng, hành động lấy cắp lá cờ khỏi trụ sở Lãnh sự quán Nga là một hành động bất hợp pháp và "đáng hổ thẹn". Đồng thời yêu cầu các nhà chức trách Hoa Kỳ trả lại các biểu tượng nhà nước của Nga.

Được biết, nhân viên ngoại giao Nga rời khỏi lãnh sự quán này hồi tháng trước sau khi Washington yêu cầu Nga phải bỏ bớt một số cơ sở ngoại giao, một phần trong cuộc chiến "ăn miếng trả miếng" trong lúc quan hệ song phương đang căng thẳng.

Nga - Mỹ lại lục đục vì lá quốc kỳ ở Lãnh sự quán

 Trụ sở Lãnh sự Nga tại San Francisco không có lá cờ và hình ảnh trước đó

Kể từ khi nhân viên Nga rời khỏi cơ sở vừa kể, các giới chức Mỹ đã chiếm các khu vực hành chính trong khu nhà này. Không những thế, giới chức Mỹ đã nhiều lần được nhìn thấy đang nỗ lực phá khóa, lục soát trên nóc nhà và cả ống khói...

Tờ RT dẫn tin từ Đại sứ quán Nga cho hay, Bộ Ngoại giao Nga đã nộp kháng thư chính thức về vụ việc này và nhấn mạnh, đây là một bước đi cực kỳ thiếu thân thiện của Mỹ.

Không phải khó hiểu khi cũng trong ngày 11/10, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga Georgiy Borisenko đã tuyên bố về một khả năng Moscow sẽ đóng cửa an ninh với tất các cơ sở ngoại giao Nga tại Mỹ.

Trong đó, không loại trừ khả năng Moscow sẽ yêu cầu sự bình đẳng trong số lượng nhân viên ngoại giao của hai nước, đồng nghĩa với việc cắt giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga xuống 300 người hoặc ít hơn.

Ông Borisenko cho biết, Moscow không loại trừ bất cứ lựa chọn nào khi đề cập đến khả năng đóng cửa một trong những tổng lãnh sự quán Mỹ tại Nga. Nhà ngoại giao cho rằng, người Mỹ hiểu nhưng vẫn hành động mang tính phá vỡ quy tắc ngoại giao.

Trong khi đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga - bà Maria Olson gọi phản ứng của phía Nga là sự xấu đi trong mối quan hệ của 2 bên. Bà hy vọng Nga - Mỹ có thể tránh được hành động trả đũa để tiến tới đạt được mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ lại lục đục vì lá quốc kỳ ở Lãnh sự quán