Mỹ - Trung thống nhất giải quyết “triệt để” vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/06/2017 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất kế hoạch hành động nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên một cách “triệt để, rõ ràng và dứt khoát”.

Mới đây, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã công bố kết luận được đưa ra sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Nhà Trắng.

Theo đó, các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc đã cùng nhất trí và khẳng định rằng, hai bên sẽ hướng đến các biện pháp giải giáp vũ khí hạt nhân triệt để, rõ ràng và dứt khoát trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ - Trung thống nhất giải quyết “triệt để” vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên

Mỹ - Trung Quốc thống nhất giải quyết “triệt để” vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên

Tuyên bố trên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ Nghị định của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy đàm phán và đối thoại nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân.

Trung Quốc vốn là đối tác thương mại chính của Triều Tiên, trong quá khứ đã bị cáo buộc không thiết lập đầy đủ các biện pháp cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với nước láng giềng của mình và đã không thực hiện các hình thức trừng phạt mạnh tay.

Washington cũng đã xem xét áp đặt “vòng cấm vận thứ cấp” nhằm vào các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với Triều Tiên, song Trung Quốc đã cực lực phản đối.

Trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thúc giục Trung Quốc để nước này gây sức ép về kinh tế cũng như chính trị đối với Triều Tiên.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ sự thất vọng và cho biết các biện pháp tác động lên Triều Tiên của Trung Quốc đã thất bại, khiến nhiều người nghi ngờ tính hiệu quả trong chiến lược đối phó với hiểm họa vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Và cuộc gặp mặt này được cho là bước tiến tiếp theo trong công cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Mỹ, tiếp nối lần gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Trump tại Florida vào tháng 4 vừa qua.

Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Trump sẽ gặp mặt lần nữa trong cuộc họp thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hamburg (Đức) vào tháng tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Trung thống nhất giải quyết “triệt để” vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên