Mỹ: Hạ viện chuyển bản luận tội Tổng thống Trump cho Thượng viện

Trâm Anh (theo AFP)| 16/01/2020 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/1 và kéo dài trong 7 ngày.

Bản luận tội Tổng thống Donald Trump do Hạ viện Mỹ thông qua gồm hai tội: lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội đã được gửi tới Thượng viện, bắt đầu một phiên tòa lịch sử có khả năng khiến Tổng thống Mỹ bị cách chức.

Mỹ: Hạ viện chuyển bản luận tội Tổng thống Trump cho Thượng viện

Các bản luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump được long trọng gửi tới Thượng viện Hoa Kỳ, tạo tiền đề cho phiên tòa lịch sử cáo buộc Tổng thống Trump lạm quyền và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội

Trước khi tiến hành bỏ phiếu, trong một cuộc họp báo diễn ra tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã công bố danh sách nhóm khởi tố của Hạ viện gồm 7 nghị sỹ trong phiên xét xử Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện, trong đó, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff sẽ là người phụ trách nhóm.

Trước đó, ngày 14/1, ba ủy ban tiến hành điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ cho biết đã gửi thêm hàng chục trang bằng chứng mới lên Ủy ban Tư Pháp Hạ viện. Các bằng chứng mới bao gồm hồ sơ cuộc điện thoại và các tài liệu do Lev Parnas, một cựu cộng sự bị truy tố của luật sư riêng của Tổng thống Trump là Rudolph W. Giuliani cung cấp. Các bằng chứng này sẽ được trình lên Thượng viện cùng hai bản luận tội đã được Hạ viện thông qua.

Lãnh đạo Thượng viện Đảng Cộng hòa Mitch McConnell tuyên bố rằng các bản luận tội sẽ chính thức được đọc tại Thượng viện vào thứ năm, sau đó Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts sẽ tuyên thệ để bắt đầu vai trò một chủ tọa phiên tòa.

Các thượng nghị sĩ sau đó sẽ tuyên thệ với tư cách là bồi thẩm và các công tác chuẩn bị sẽ được tiến hành cho một phiên tòa luận tội sẽ mở vào thứ ba ngày 21 tháng 1.

Theo dự kiến phiên xét xử này sẽ diễn ra nhanh chóng vì các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa hội đủ số phiếu để bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Hạ viện chuyển bản luận tội Tổng thống Trump cho Thượng viện