Mỹ: Bảo lưu khoản viện trợ 300 triệu USD và vũ khí sát thương cho Ukraine

Minh Thi| 12/11/2015 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật ngân sách quốc phòng sửa đổi, trong đó khoản 300 triệu dành cho gói viện trợ quân sự ở Ukraine vẫn được bảo lưu, hãng thông tấn UKRINFORM đưa tin ngày 11/11.

Mỹ: Bảo lưu khoản viện trợ 300 triệu USD và vũ khí sát thương cho Ukraine

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật ngân sách quốc phòng sửa đổi, trong đó khoản 300 triệu dành cho gói viện trợ quân sự ở Ukraine vẫn được bảo lưu. Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 22/10, Tổng thống Barack Obama đã phủ quyết dự thảo ngân sách quốc phòng cho Năm Tài khóa 2016, trong đó cho phép hỗ trợ vũ khí sát thương cho Kiev. Theo ông, động thái này có thể làm gia tăng bạo lực tại Ukraine, đồng thời làm suy yếu mối quan hệ với Nga vốn đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Đặc biệt, Tổng thống Obama không hài lòng với những khoản chi vượt mức, và việc phớt lờ một số đề xuất cải cách mà Quốc hội đưa ra trước đó, bao gồm cả yêu cầu đóng cửa nhà tù tại Vịnh Guantanamo (Cuba) - điều mà ông luôn cố gắng thực hiện trong sự nghiệp chính trị của mình, hãng tin UKRINFORM của Ukraine cho biết.

Các phiên thảo luận và chỉnh sửa dự thảo tiếp tục được tiến hành sau đó. Ngày 05/11 vừa qua, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu tán thành dự luật sửa đổi, thông qua Luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) với khoản cắt giảm chi tiêu 5 tỷ USD. Và đến ngày 10/11, bản dự thảo sửa đổi này đã chính thức được thông qua tại Thượng viện.

Ngoài một số chỉnh sửa, bản văn kiện dài 1.320 trang nhìn chung bảo lưu tất cả các điều khoản then chốt được đưa ra trước đó, kể cả lệnh cấm đóng cửa nhà tù tại Guantanamo, cũng như các khoản liên quan đến gói viện trợ quân sự cho Ukraine.

Dự luật sửa đổi cho phép giữ lại mục cho phép chính quyền Mỹ phân bổ 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Việc đưa ra quyết định- trong khoản viện trợ 300 triệu - thuộc quyền của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ đối với các lĩnh vực an ninh, phúc lợi, tình báo, và trong một thời hạn cụ thể.

Tài liệu bao gồm việc “huấn luyện, trang bị, hỗ trợ hậu cần, tiếp tế và các dịch vụ cho quân đội và các lực lượng an ninh khác của Ukraine”, theo UKRINFORM.

Tuy nhiên, văn bản tách riêng điểm liên quan tới việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm “vũ khí chống tăng, súng cối, vũ khí và đạn cỡ lớn, súng phóng lựu, lựu đạn, vũ khí hạng nhẹ”.

Theo đúng quy định, bản tài liệu này sẽ sớm được gửi lại cho Tổng thống Obama.

Ngày 18/10/2014, Tổng thống Obama ký Đạo luật về hỗ trợ cho tự do tại Ukraine, trong đó cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD, cụ thể: 100 triệu USD sẽ được chuyển trong năm 2015, và 2 năm tiếp theo (2016 và 2017) là 125 triệu/năm.

Khoản hỗ trợ bao gồm việc bảo vệ và đào tạo cá nhân trong việc chống lại vũ khí tấn công, vũ khí chống tăng, cung cấp vũ khí và đạn dược cho nhân viên, radar phát hiện pháo binh, máy định cự ly, thiết bị dùng cho hướng dẫn và kiểm soát bằng quang học, máy bay không người lái chiến thuật để giám sát, các trang thiết bị bảo đảm thông tin liên lạc.

Tiếp đó, ngày 11/3/2015, Mỹ quyết định cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái, xe quân sự bọc thép Humvee, hệ thống thông tin liên lạc, radar xác định vị trí súng cối và pháo binh, thiết bị có thể nhìn vào ban đêm và các phương tiện khác với tổng chi phí 75 triệu USD.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bảo lưu khoản viện trợ 300 triệu USD và vũ khí sát thương cho Ukraine