Ít nhất 1.300 người di cư trốn khỏi trại tị nạn Mexico

Trâm Anh (theo AFP)| 26/04/2019 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 1.300 người di cư chủ yếu là người Cuba đã trốn thoát hôm thứ Năm từ một trại tị nạn ở miền nam Mexico sau khi đe dọa sẽ đốt cháy cơ sở này để phản đối tình trạng quá tải.

Ít nhất 1.300 người di cư trốn khỏi trại tị nạn Mexico
 

Hàng chục ngàn người di cư Trung Mỹ đang di chuyển theo từng “đoàn lữ hành” qua Mexico với hy vọng đến được Hoa Kỳ

Viện Di cư Quốc gia (INM) nước này cho biết, cuộc trốn thoát xảy ra vào bữa tối tại ở trại Siglo XXI ở trung tâm Tapachula thuộc bang Chiapas  khi một số tù nhân tị nạn đập phá nơi này.

INM thông báo đã có 700 quay trở lại ngay sau khi bỏ trốn đi, nhưng khoảng 600 người khác đã không thấy đâu. Phần lớn trong số họ là người di cư đến từ Cuba, Haiti và Trung Mỹ.

Kể từ tháng 10, hàng chục ngàn người Trung Mỹ và Cuba đã đi qua Mexico trong cái gọi là "đoàn lữ hành" với hy vọng tới “được miền đất hứa” Hoa Kỳ.

Trung tâm ở Tapachula được xây dựng để chứa 900 người, nhưng đôi khi có tới 3.000 người tị nạn sống ở đây.

"Ở đây rất đông, thỉnh thoảng chúng tôi phải ngủ trên sàn nhà", một người tị nạn Cuba nói.

Đây là lần thứ ba kể từ tháng 10, những người di cư tại Tapachula đã nổi loạn chống lại các điều kiện sống thiếu thốn ở đây.

Những người di cư này thường di chuyển từ Mexico tới biên giới Mỹ theo từng đoàn gồm hơn 100 người. Khi tới được biên giới, họ lập tức ra trình diện trước nhà chức trách Mỹ và xin tị nạn với lý do nghèo đói và bạo lực nơi quê nhà. Hiện có hơn 1.000 người Cuba hiện đang lưu lại bang Chiapas.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng những người di cư là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ và đã yêu cầu Mexico trả họ trở về nước. Ông Trump dọa sẽ đóng cửa biên giới với Mexico nếu nước này không chặn được đoàn người di cư mới đang hướng về phía Bắc

Theo giới chức Mexico, trong một tháng qua, nước này đã cho hồi hương 15.000 người tị nạn trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn dòng người di cư đến Mỹ qua biên giới phía Nam.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 1.300 người di cư trốn khỏi trại tị nạn Mexico