Iran thẳng thừng từ chối đối thoại với Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo The Guardian)| 01/08/2018 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Trump nói sẵn sàng gặp giới lãnh đạo Iran không cần điều kiện gì nhưng Tehran lập tức từ chối thẳng thừng.

Theo đó, Iran lý giải rằng đối thoại với Mỹ là không thể bởi "chính sách thù địch" của chính quyền Tổng thống Trump, thông điệp này dường như khép lại cánh cửa dẫn đến cơ hội đối thoại giữa hai bên.

The Guardian dẫn lời phát ngôn viên Bahram Qassemi của Bộ Ngoại giao Iran, nói rõ lập trường của nước Cộng hòa Hồi giáo tại cuộc họp báo ở Tehran rằng, với nước Mỹ hiện thời và những chính sách thù địch đó, chắc chắn sẽ không có khả năng đối thoại hay ràng buộc nào cả và Mỹ đã chứng tỏ họ “không đáng tin".

Iran thẳng thừng từ chối đối thoại với Tổng thống Trump

Iran thẳng thừng từ chối đối thoại với Tổng thống Trump

Trước đó, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ phía Iran. Ông còn so sánh khả năng gặp mặt trực tiếp lãnh đạo Iran với các cuộc gặp của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, một cuộc gặp tương tự giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Iran Rouhani dường như khó có thể diễn ra, đặc biệt khi giới chức ở Tehran đang rất giận khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran mất nhiều năm đàm phán với chính quyền Barack Obama cùng 5 quốc gia khác.

Hiện, Iran vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các nước Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc sau khi Mỹ ra khỏi. Theo thỏa thuận này, Tehran dừng các hoạt động hạt nhân để được nới lỏng cấm vận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran thẳng thừng từ chối đối thoại với Tổng thống Trump