Đức Giáo Hoàng kêu gọi cộng đồng giáo xứ giúp đỡ người di cư

Hà Kim| 07/09/2015 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức Giáo Hoàng Francis hôm 6/9 đã đích thân kêu gọi những nhà chính trị quân đoàn, cộng đồng giáo xứ giúp đỡ những người di cư đến châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng di cư, thể hiện tình đoàn kết con người.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi cộng đồng giáo xứ giúp đỡ người di cư

Giáo hoàng Francis kêu gọi, mỗi giáo xứ, cộng đồng tôn giáo, tu viện ở châu Âu hãy tiếp nhận một gia đình tị nạn

Trong buổi phát biểu tại tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis kêu gọi, mỗi giáo xứ, cộng đồng tôn giáo, tu viện ở châu Âu hãy tiếp nhận một gia đình tị nạn. Ông nhắc đến bi kịch của hàng chục ngàn người đang chạy trốn khỏi cái chết trong sự xung đột và đói khát – những người đang đi tìm hi vọng. Những người có mặt tại quảng trường St. Peter đều vỗ tay hoan nghênh lời kêu gọi của ông.

Lời kêu gọi diễn ra trong bối cảnh lượng người dân di cư từ các nước Syria, Iraq và Afghanistan đổ về châu Âu ngày càng đông gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư lớn nhất từ trước đến nay. Trong những ngày gần đây, nhiều quốc gia và các cộng đồng dân cư ở nhiều nước đang có những hành động tích cực nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng này.

Lời kêu gọi của Giáo Hoàng là một trong hàng loạt những biện pháp can thiệp từ phía Vatican nhằm chấm dứt xung đột và hóa giải những khác biệt giữa các quốc gia.

Đây không phải là lần đầu tiên Giáo hoàng lên tiếng về cuộc khủng hoảng nhập cử ở châu Âu, với hy vọng sẽ làm thay đổi quan điểm của nhiều nước trong EU về vấn đề mang tính nhân đạo này.

Những lời kêu gọi cũng được nhiều giới chức Italy hưởng ứng và hối thúc tìm ra những giải pháp nhằm đem lại hòa bình ở Syria và sự ổn định ở Libya.

Hiện có khoảng 25.000 giáo xứ ở Ý và hơn 12.000 ở Đức, nơi những người di cư muốn trú ngụ để trốn thoát chiến tranh, nghèo đói. Số lượng lớn các cơ sở tôn giáo sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, từ đầu năm 2015 đến nay, đã có hơn 3.700 người di cư thiệt mạng. Vào hôm thứ 7 (5/9) đã có 7.000 người vượt qua Hungary và tới Áo, một số người tương tự như thế cũng đã đến trung tâm Munich vào tối thứ 7.

Thủ tướng Úc, Tony Abbott hôm qua cho biết, chính phủ Úc đang xem xét chấp nhận thêm người tị nạn Syria. Cũng vào chủ nhật (6/9), các nhà chức trách ở Síp cũng đã giải cứu 114 người khi họ cách bờ biển của đảo Địa Trung Hải khoảng 50 dặm.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức, Angela Merkel tổ chức cuộc đàm phán bàn về vấn đề hàng ngàn người di cư muốn đến Đức. Đồng thời, bà kêu gọi các nước thành viên EU khác mở rộng cửa chào đón thêm những người nhập cư. Ước tính có tới 800.000 người xin tị nạn ở Đức - con số cao nhất trong các quốc gia EU. Bà Merkel quan ngại những kẻ cực đoan có thể gây phiền phức trong nỗ lực giúp đỡ người di cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Giáo Hoàng kêu gọi cộng đồng giáo xứ giúp đỡ người di cư