Để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cần dừng “dọa dẫm”

Hà Kim| 11/08/2017 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia cho rằng, những phát ngôn bất cẩn của ông Trump đã bắt đầu cuộc xung đột một cách vô trách nhiệm.

Nếu như việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí ủng hộ lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên được xem là một chiến thắng ngoại giao thì Tổng thống Mỹ Donald Trump, với các phát ngôn bất cẩn của mình, lại khiến thắng lợi này mất đi giá trị.

Theo các chuyên gia, thay vì chơi trò “ăn miếng trả miếng” trong phát ngôn liều lĩnh với Triều Tiên, ông Trump nên lặng lẽ gia tăng áp lực. Đồng thời, Mỹ cũng cần phải nỗ lực trực tiếp, phối hợp và cởi mở để thuyết phục Bình Nhưỡng.

Để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cần dừng “dọa dẫm”

Để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cần dừng “dọa dẫm”

Lời đe dọa của Tổng thống Trump về việc Triều Tiên sẽ phải chịu cơn “thịnh nộ” không thay đổi thực tế rằng, lựa chọn quân sự trong cuộc khủng hoảng này là vô cùng khủng khiếp. Bất kỳ cuộc tấn công nào cũng có nguy cơ bị trả đũa, Hàn Quốc và có thể là Nhật Bản sẽ phải hứng chịu số thương vong lớn.

Vì thế, Washington nên sử dụng mọi đòn bẩy ngoại giao công khai và bí mật để ngăn chặn tiến trình tiến tới một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có gắn đầu đạn hạt nhân và hạn chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ nên đưa ra các cuộc đàm phán dựa trên cơ sở đó. Tuy nhiên, việc phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên là mục tiêu dài hạn. Khả năng loại bỏ ngay lập tức chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất mỏng manh.

Với Triều Tiên, không thể đảm bảo lệnh trừng phạt và đàm phán sẽ mang lại kết quả, nhưng lựa chọn quân sự chỉ có thể tồi tệ hơn. Do đó, chính quyền của Tổng thống Trump cần một chiến lược dài hạn được bắt đầu bằng việc xây dựng lòng tin.

Những lời “dọa dẫm” bất cẩn của ông Trump chỉ càng làm giảm uy tín của Mỹ cũng như khả năng đối thoại. Tổng thống Trump có thể hy vọng đạt được tiến bộ thực sự về vấn đề Triều Tiên, nhưng chỉ khi nào ông biết rằng, đôi khi tốt nhất phải im lặng.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để giải quyết vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cần dừng “dọa dẫm”