CSIS: Triều Tiên đang "che giấu" 13 căn cứ phóng tên lửa hạt nhân?

Bạch Dương| 14/11/2018 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), ít nhất 13 trong số 20 căn cứ tên lửa chưa công bố vẫn đang hoạt động bên trong lãnh thổ Triều Tiên, và “dường như chúng chưa bị đóng băng”.

CSIS: Triều Tiên đang

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Thông tin trên được tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lại từ báo cáo của chương trình Beyond Parallel thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington.

Theo đó, báo cáo của chương trình Beyond Parallel hôm 12/11 cho biết, những hình ảnh vệ tinh chụp các khu vực bên trong lãnh thổ Triều Tiên cho thấy “có cơ sở tên lửa và bệ phóng tên lửa được che giấu bằng những tấm bạt ngụy trang”.

Báo cáo của Beyond Parallel xác định có ít nhất 13 trong số 20 căn cứ tên lửa chưa công bố vẫn đang hoạt động bên trong lãnh thổ Triều Tiên, SCMP cho biết.

Trong khi đó, người đứng đầu chương trình Triều Tiên của CSIS, ông Victor Cha, nói với phóng viên The New York Times ràng, “có vẻ như chúng (các căn cứ nói trên) vẫn chưa bị đóng băng”.

Các căn cứ được xác định trong báo cáo của Beyond Parallel nằm rải rác ở vùng sâu vùng xa của Triều Tiên và có thể được sử dụng để lưu trữ các tên lửa đạn đạo được cho là có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở nước Mỹ, theo SCMP.

Báo cáo của Beyond Parallel cũng xác định vị trí và mô tả chi tiết các các căn cứ này; đồng thời cho rằng, căn cứ vào các hình ảnh vệ tinh có thể thấy rằng, những cơ sở này vừa được sửa chữa và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán quốc tế về tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên vẫn đang diễn ra, giới phân tích cho rằng, dù thông tin trên vẫn chưa được xác thực thì đây vẫn là một thách thức đối với các nhà đàm phán Mỹ khi Nhà Trắng đang hi vọng sẽ thuyết phục Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từ bỏ các chương trình phát triển và vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSIS: Triều Tiên đang "che giấu" 13 căn cứ phóng tên lửa hạt nhân?