Chính phủ Mỹ tạm thời chưa công bố một số hồ sơ “nhạy cảm” vụ ám sát Kennedy

Hà Kim (Theo AFP)| 27/10/2017 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump vừa quyết định giải mật 2.891 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 những vẫn giữ lại một số thông tin "nhạy cảm" theo đề nghị từ FBI, CIA.

AFP đưa tin, cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã công bố 2.891 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 lên website vào cuối ngày 26/10. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ tạm thời chưa công bố một số hồ sơ “nhạy cảm” theo đề nghị từ Cơ quan Tình báo Quốc gia (CIA), Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng một số cơ quan khác.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền nói với các phóng viên rằng, số tài liệu nhạy cảm đó sẽ được hoãn công bố trong vòng 180 ngày. Giới tình báo Mỹ đang xem xét những tài liệu này để xác định liệu chúng có thực sự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không. Các tài liệu bị giữ lại sẽ được biên tập và công bố vào ngày 26/4 năm sau.

Chính phủ Mỹ tạm thời chưa công bố một số hồ sơ “nhạy cảm” vụ ám sát Kennedy

Cựu Tổng thống John F. Kennedy

Được biết, Quốc hội Mỹ năm 1992 ra lệnh nên công khai tất cả thông tin liên quan đến cuộc điều tra vụ ám sát Kennedy và đặt hạn chót là ngày 26/10/2017.

Ông Trump hôm 21/10 đã xác nhận cho phép giải mật. Tổng thống Trump cho thấy ông sẵn lòng công bố các tài liệu ra công chúng. Ông viết trên Twitter rằng, “Tài liệu về vụ ám sát JFK vốn được mong đợi lâu nay sẽ được công bố vào ngày mai. Thật thú vị!”.

Nhưng giới chức Nhà Trắng lại quyết định giữ lại một phần tài liệu mật. Tổng thống Donald Trump tuyên bố cho các cơ quan nêu trên 6 tháng để giải thích rõ vì sao không công bố những tài liệu này.

Cựu Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào trưa ngày 22/11/1963 tại thành phố Dallas khi đang ngồi trên ôtô cùng vợ. Cựu lính thủy đánh bộ Lee Harvey Oswald là người đã nã phát súng vào đầu Kennedy. Nhà chức trách kết luận Oswald hành động đơn độc, nhưng hắn lại bị bắn chết vào ngày 24/11, trước khi kịp ra tòa.

Vụ ám sát được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại, với hàng loạt tin đồn và nghi vấn liên quan. Giới chuyên gia nghiên cứu vụ ám sát nhận định tài liệu sẽ không chứa thông tin gây chấn động hoặc giúp loại bỏ những thuyết âm mưu hiện có.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ tạm thời chưa công bố một số hồ sơ “nhạy cảm” vụ ám sát Kennedy