Căng thẳng với Trung Quốc, Đài Loan gấp rút sản xuất 66 máy bay quân sự

Hà Kim| 08/02/2017 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài Loan vừa công bố dự án sản xuất 66 máy bay quân sự trong bối cảnh Trung Quốc đại lục liên tục đe dọa có thể dùng vũ lực nếu Đài Bắc tìm cách độc lập.

Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-shan, một bộ phận nghiên cứu của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết, theo kế hoạch chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm 2020 và cả 66 chiếc máy bay sẽ được bàn giao cho lực lượng quốc phòng Đài Loan vào năm 2026.

Được biết, Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia Chung-shan sẽ chung tay cùng Tập đoàn Phát triển Công nghệ Không gian vũ trụ Đài Loan để thực hiện dự án trên.

Căng thẳng với Trung Quốc, Đài Loan gấp rút sản xuất 66 máy bay quân sự

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Đài Loan khẳng định, các máy bay chiến đấu này sẽ chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện phi công chiến đấu, tuy nhiên theo Reuters, các máy bay huấn luyện cũng có thể được huy động trở thành máy bay chiến đấu hạng nhẹ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, việc đầu tư hơn 68 tỷ tân đài tệ (gần 2,2 tỷ USD) để sản xuất các máy bay huấn luyện mẫu mới tiên tiến không chỉ đặt nền tảng cho sự phát triển khả năng chiến đấu trên không trong tương lai của Đài Loan, mà còn cho phép ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Đài Loan tiếp tục phát triển.

Cũng theo bà Thái Anh Văn, khả năng sản xuất máy bay của Đài Loan đã "dậm chân tại chỗ" trong gần 30 năm qua. Ngành công nghệ hàng không vũ trụ của Đài Loan lạc hậu so với nhiều quốc gia khác.

Cùng với đó mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục hiện đang rất căng thẳng, đặc biệt là sau khi ông Donald Trump nhận cuộc gọi chúc mừng của bà Thái Anh Văn cũng như đặt câu hỏi về việc Mỹ có nên tiếp tục tôn trọng chính sách Một Trung Quốc hay không. Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định sẽ dùng vũ lực nếu Đài Loan có những động thái nhằm độc lập khỏi Trung Quốc đại lục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng với Trung Quốc, Đài Loan gấp rút sản xuất 66 máy bay quân sự