Biểu tình Áo vàng trên quy mô lớn tại Anh trước ngưỡng cửa Brexit

Bạch Dương| 13/01/2019 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi phong trào biểu tình Áo vàng tại Pháp bước sang tuần thứ chín thì tại Anh, một cuộc biểu tình Áo vàng trên quy mô lớn, với hàng trăm người tham gia, đã diễn ra tại London vào ngày 12/1.

Biểu tình Áo vàng trên quy mô lớn tại Anh trước ngưỡng cửa Brexit

Tại Anh đã diễn ra một số cuộc biểu tình phòng trào Áo vàng tương tự tại Pháp

Theo truyền thông Anh, cuộc biểu tình do nhóm People's Assembly cánh tả tổ chức; ngoài ra còn có sự tham gia của một số nhà lập pháp phe đối lập, cùng một số tổ chức công đoàn và tổ chức xã hội khác.

Những người biểu tình đã tuần hành dọc các tuyến phố trung tâm trước khi tập trung tại quảng trường Trafalgar nhằm phản đối các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ; đồng thời yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử, các hãng truyền thông Anh cho biết.

Cũng trong ngày 12/1, hàng chục người ủng hộ Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - đã tham gia một cuộc tuần hành khác ở trung tâm thủ đô London. Họ cũng mặc những chiếc áo vàng tương tự những người tham gia phong trào biểu tình Áo vàng ở Pháp suốt thời gian qua.

Kể từ tháng 11/2018, tại Anh diễn ra một số cuộc biểu tình phòng trào "Áo vàng" tương tự tại Pháp song với quy mô nhỏ hơn.

Các cuộc biểu tình tại Anh diễn ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 80 ngày nữa nước Anh sẽ rời EU (Brexit). Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Quốc hội Anh nhiều khả năng sẽ không phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được với giới lãnh đạo EU vào tuần tới.

Trong khi đó, tại Pháp, ngày 12/1, hàng chục nghìn người biểu tình của phong trào Áo vàng đã tổ chức tuần hành tại Paris và nhiều thành phố lớn khác tại Pháp, phản đối nhiều chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron.

Biểu tình Áo vàng trên quy mô lớn tại Anh trước ngưỡng cửa Brexit

Cảnh sát sử dụng lựu đạn cay, vòi rồng và lựu đạn gây choáng để đáp trả những người biểu tình Áo vàng trong ngày 12/1

Đây là tuần thứ chín phong trào biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại Pháp. Bạo lực xảy ra lẻ tẻ giữa cảnh sát và người biểu tình tại nhiều thành phố như Paris, Bourges, Bordeux, Rouen, Marseille và Toulouse.

Theo truyền thông, trong cuộc biểu tình Áo vàng tuần thứ chín này đã xảy ra xô xá giữa người biểu tình và cảnh sát. Những người quá khích đã ném gạch đá và đồ vật nguy hiểm về phía lực lượng an ninh. Cảnh sát sử dụng lựu đạn cay, vòi rồng và lựu đạn gây choáng để đáp trả, AP cho biết.

Chính quyền Paris thậm chí còn huy động thêm xe bọc thép đến chặn đường người biểu tình tiến vào Đại lộ Champs-Elysees. Trong khi đó, Chính phủ Pháp đã huy động hơn 80.000 nhân viên an ninh trên toàn quốc để đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner đã cảnh báo trước lực lượng an ninh sẵn sàng đáp trả mạnh tay bất kỳ hành động bạo loạn nào. Bộ Nội vụ Pháp cho biết hơn 100 người đã bị bắt giữ tại Paris và nhiều thành phố khác.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình Áo vàng trên quy mô lớn tại Anh trước ngưỡng cửa Brexit