Anh và EU bùng nổ khẩu chiến vì Brexit

Hà Kim| 15/10/2017 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc khẩu chiến đã bùng nổ giữa Anh và châu Âu vì Brexit và Bộ trưởng Tài chính Anh đã gọi EU là "địch thù", nhưng rồi lập tức rút lại và khẳng định Anh sẽ làm việc với bạn bè và đối tác EU để có một thỏa thuận Brexit có lợi cho cả hai.

Mới đây, Bộ trưởng Brexit Anh David Davis nhấn mạnh ở cuối vòng đàm phán thứ năm rằng, Anh sẽ chỉ sẵn sàng thực hiện những cam kết tài chính trước đây khi nào cuộc thương lượng mở ra khả năng quan hệ thương mại giữa Anh với EU.

Ngay lập tức, trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier nói cuộc đàm phán đang trong tình trạng bế tắc rất đáng phiền. Ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho rằng, quan điểm của Anh là không thể chấp nhận được.

Trong một diễn văn trước các sinh viên ở Đại học Luxembourg ông Juncker nói, hiện tại chúng tôi không thể tìm ra một sự nhượng bộ nào từ việc Anh cam kết tài chính. Vì thế, chúng tôi sẽ không thể nói hiện chúng ta có thể chuyển sang giai đoạn 2 của đàm phán nhằm định hình tương lai Anh - châu Âu.

Ông Juncker còn so sánh Anh như những người bạn vào quán bar, gọi thật nhiều bia uống rồi bỏ về mà không góp tiền trả. Ông cho đó là không thể chấp nhận được và Anh phải trả tiền.

Anh và EU bùng nổ khẩu chiến vì Brexit

Ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy ban châu Âu 

Sau tuyên bố "đòi tiền bia" của ông Juncker, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond lập tức gọi EU là “địch thù” nhưng rồi lập tức rút lại và khẳng định, Anh sẽ làm việc với bạn bè và đối tác EU để có một thỏa thuận Brexit có lợi cho cả hai.

Nhưng việc ông Hammond lỡ gọi EU là "địch thù" có nguy cơ làm hỏng mối quan hệ giữa hai bên dẫn đến không đạt được thỏa thuận vì bế tắc ở một số lĩnh vực.

Theo báo Guardian, ước tính khoản tiền mà Anh phải đóng để thực hiện Brexit dao động từ 60 tỉ đến 100 tỉ euro (54 tỉ đến 90 tỉ bảng Anh) theo mong muốn của các nước EU, đặc biệt là Đức và Pháp, hai nền kinh tế đầu tàu của EU.

Nhưng Bộ trưởng Brexit Anh, ông Davis đã thẳng thừng tuyên bố, Anh sẽ không trả 100 tỉ euro. Và cho biết, những gì Anh phải làm là thảo luận chi tiết về quyền và nghĩa vụ mà Anh phải thực hiện.

Anh sẽ phải mất ít nhất 2 năm để thực hiện đàm phán rời khỏi EU với 27 thành viên còn lại của khối. Sau khi có được sự đồng thuận từ cả 27 thành viên EU, Anh mới chính thức được rời khỏi liên minh kinh tế, chính trị lớn nhất thế giới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh và EU bùng nổ khẩu chiến vì Brexit