Anh điều tra vụ người phụ nữ tử vong nghi nhiễm chất độc Novichok theo hướng hình sự

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/07/2018 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Anh vẫn đang nỗ lực để xác định xem làm thế nào mà hai công dân Anh lại bị nhiễm Novichok.

Theo hãng tin Reuters, ngày 8/7, bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã tử vong sau khi bị phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok ở miền Tây nước này. Cảnh sát đang điều tra cái chết của bà Sturgess theo hướng đây là một vụ giết người.

Cảnh sát cho biết, họ đang tiếp tục điều tra về cách thức bà Sturgess và bạn trai Charlie Rowley (45 tuổi) tiếp xúc với một vật dụng nhiễm Novichok, chất độc được quân đội Liên Xô trước đây phát triển trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Hiện vật dụng này vẫn chưa được tìm thấy. Hơn 100 cảnh sát đang nỗ lực để xác định vị trí của một ống nhỏ, được cho là chứa chất độc thần kinh Novichok này. Một số địa điểm tại Amesbury và Salisbury vẫn bị phong tỏa phục vụ cho việc tìm kiếm.

Trong khi đó, các cảnh sát chống khủng bố cũng đã kiểm tra các máy quay an ninh để tìm kiếm dấu hiệu về thời điểm hay nơi hai nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc. Cảnh sát trước đó cho biết, hai nạn nhân bị nhiễm chất độc thần kinh do cầm một vật dính chất độc.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà cảm thấy bàng hoàng và bị sốc với thông tin trên. Hiện nạn nhân còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Anh điều tra vụ người phụ nữ tử vong nghi nhiễm chất độc Novichok theo hướng hình sự

Bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã tử vong sau khi bị phơi nhiễm chất độc Novichok

Trước đó, tối 30/6, cảnh sát đã phát hiện hai người này trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury, gần thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh, do nghi nhiễm một loại chất bí ẩn.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết, chất độc được sử dụng trong vụ việc mới lần này cùng loại với chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc bất thành cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal hồi tháng 3 vừa qua. Anh cũng tuyên bố đã thông báo cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về vụ nghi đầu độc mới nhất trên.

Vụ việc này cũng khiến người dân tại khu vực lo ngại khả năng bị phơi nhiễm chất độc nguy hiểm này. Theo một nguồn tin y tế, nhiều người bao gồm cả nhân viên cảnh sát đã tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra song đều được xác định không cần phải chăm sóc y tế.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cũng ra thông báo trấn an người dân và khẳng định nguy cơ phơi nhiễm chất độc thần kinh có thể gây chết người đối với cộng đồng 2 thị trấn Amesbury là rất ít.

Ông Javid hiện là quan chức cấp cao đầu tiên của Anh đến khu vực trên sau vụ việc. Phát biểu khi đến thị sát 2 thị trấn miền Tây Nam nước Anh này, Bộ trưởng Nội vụ Anh Javid cho biết các hoạt động tại 2 thị trấn trên vẫn diễn ra bình thường, đồng thời kêu gọi du khách tới thăm 2 trong số những địa điểm đẹp nhất này của nước Anh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh điều tra vụ người phụ nữ tử vong nghi nhiễm chất độc Novichok theo hướng hình sự