Báo Công lý
Thứ Hai, 27/1/2020

Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

Sự kiện: Tai nạn máy bay Airbus A320
25/3/2015 16:20 UTC+7
(Công lý) - Chiếc hộp đen của chiếc Airbus A320 gặp nạn tối qua (24/3) đang được các điều tra viên hàng không Pháp khẩn trương kiểm tra. Hi vọng manh mối đầu tiên sẽ được tìm ra, theo AP.

“Hộp đen được tìm thấy là thiết bị ghi âm buồng lái (CRV)”, AFP dẫn một nguồn tin giấu tên. Tuy nhiên, “Thiết bị này đã bị phá hủy. Nó đã được chuyển tới Paris sáng nay (25/3)”. Hộp đen thứ hai, ghi lại hành trình chuyến bay, hiện vẫn chưa tìm thấy.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, thiết bị ghi âm buồng lái đã được đưa về cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA. Các điều tra viên hi vọng sẽ tìm thấy manh mối đầu tiên từ hộp đen và những mảnh vỡ của chiếc Airbus A320.

Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy chiếc Airbus  A320 đã “bị nghiền thành bột”, Reuters dẫn lời quan chức địa phương. Mảnh vỡ lớn nhất chỉ nhỉnh hơn một chiếc xe hơi nhỏ.

Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

"Tất cả xung quanh đều bị nghiền nát"

Ông Christophe Castaner, nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Pháp, một trong những người đầu tiên nhìn hiện trường từ trên cao, mô tả khung cảnh thật “khủng khiếp”. Còn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thị sát hiện trường vụ tai nạn bằng trực thăng thì nói đó là “bức tranh đáng sợ”.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết khá thuận lợi và ổn định. Giả thuyết đây là mục tiêu của khủng bố hoàn toàn được loại bỏ.

Tuy nhiên, hiện các điều tra viên vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi tại sao chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings lại mất độ cao nhanh chóng chỉ trong 8 phút và không phát tín hiệu cấp cứu.

Các điều tra viên sẽ không chỉ tập trung vào các giả thuyết chính, mà sẽ nghiên cứu mọi tình huống để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.

Hơn 300 cảnh sát và 380 lính cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường vụ tai nạn. Trung tá Jean-Marc Menichini cho biết, một đội gồm 30 cảnh sát cứu hộ tiếp tục cố gắng để tiếp cận điểm máy bay bị rơi bằng máy bay trực thăng vào sáng nay, trong khi hơn 65 cảnh sát tìm kiếm khu vực chân núi. Năm điều tra viên đã được điều động đến hiện trường ngay đêm qua (24/3).

Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

Một mảnh vỡ của chiếc Airbus A320 rơi xuống sườn núi

Dự đoán sẽ mất “ít nhất một tuần” để tìm kiếm khu vực hẻo lánh này, và sẽ mất “ít nhất vài ngày” để có thể đưa thi thể nạn nhân “về” với người thân.

Chuyến bay 4U 9525 cất cánh vào 10h sáng qua (giờ địa phương) từ Barcelona (Tây Ban Nha) đi Dusseldorf (Đức). Trên khoang có 150 người.

Germanwings cho biết có 67 người Đức trên máy bay, trong khi phía Tây Ban Nha cho rằng có khoảng 45 người có tên giống người Tây Ban Nha.

Theo giới chức các nước, có 2 người Colombia, 2 người Argentia, 2 người Australia, trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết người Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng có mặt trên chuyến bay xấu số.

Phía Nhật Bản cho rằng có vẻ như có 2 công dân nước này trên chuyến bay. Bỉ và Đan Mạch thì nói có ít nhất 1 công dân ở trên Airbus A320. Mexico nói có 3 công dân. Còn Anh thì cũng cho rằng có công dân nước này trên chuyến bay.

Một đội bóng đá Thụy Điển đã đặt vé xong cuối cùng thay đổi chuyến bay vào phút chót.

Đây là thảm họa đầu tiên liên quan đến một máy bay chở khách lớn trên đất Pháp kể từ khi một chiếc Concorde gặp nạn ở ngoại ô Paris gần 15 năm trước.

Những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không là vào ngày 27/3/1977, khi hai chiếc Boeing 747 va chạm trên đường băng ở Tenerife tại quần đảo Canary khiến 583 người thiệt mạng; và một vụ vào ngày 12/8/1985, khi chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Nhật Bản đâm vào sườn núi, làm 520 người thiệt mạng.

Nhật Minh
Bạn đang đọc bài viết Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen? tại chuyên mục Thế giới của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (1)
  • Nguyễn Hòang Hải
    Là người dân Việt Nam sống ở Đức từ ngày hôm qua tôi lại có dịp kiểm chứng tinh thần cộng đồng của người Đức nói riêng, người Châu Âu nói chung. 1 Nguyên tắc cư xử nổi tiếng, xuyên suốt của họ mà người Việt mình đã xem trong bộ phim „Ba chàng ngự lâm pháo thủ“ là: „1 người vì mọi người, mọi người vì 1 người“. Và sau khi tai họa với số hành khách và phi hành đòan, cả với Hãng hàng không Đức thì cả nước Đức dù vẫn họat động nhưng đã chìm trong nỗi buồn tang tóc tập thể. Và nỗi buồn của họ là thực sự, đọc được trên ánh mắt, lời nói của các chính khách, của từng người dân. Ví dụ 1 Tổng thống bình thường ăn nói lưu lóat mà nhận hung tin chỉ nói mấy câu đã vấp. Nếu chúng ta người Việt cũng phát huy truyền thống „1 con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ“ trong mọi lĩnh vực của cụộc sống – không thua kém họ, dù là quan tâm các chiến sỹ bảo vệ biên cương, ngư dân, người dân gặp khó khăn, người gặp oan trái, bất công, người tàn tật, người già, phụ nữ, trẻ em … thì xã hội ta cũng rồi sẽ phát triển để không thua kém họ nhiều, vì đơn giản 1 xã hội có nền tảng lành mạnh sẽ phát triển theo hướng tiến bộ!
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật