Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông

Hoàng Hà| 21/11/2015 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học Siberia mới đây đã phát hiện ra hai xác ướp sư tử trong một khe nứt dưới lòng sông Uyandina. Tại thời điểm đó, hai con sư tử vẫn bị ướp trong băng vĩnh cửu.

Hai con sư tử hang đã được tìm thấy tại Yakutia, cách tỉnh Yakutsk, Siberia, 1050km về phía Đông Bắc.

Sau một mùa hè nắng nóng đột biến, lượng nước sông Uyandina sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến những vết nứt trên bề mặt. Anh Yakov Androsov, một người dân địa phương, đã phát hiện ra khối băng có chứa xác ướp hai con sư tử bên trong những khe nứt đó.

Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông

Hai con sư tử hang đã được tìm thấy tại Yakutia

Xác ướp của hai con sư tử được bảo quản rất tốt dưới lớp băng. Đây được coi là xác ướp hoàn chỉnh nhất về loài sư tử cổ đại được phát hiện cho đến thời điểm này.

Nhìn bề ngoài, hai con sư tử to ngang với một con mèo lớn. Trên cơ thể chúng vẫn đầy đủ bộ phận: lông, tai, mô mềm và thậm chí là cả râu.

Theo nhận định ban đầu của các nhà khoa học, đây là hai con sư tử hang, có tên khoa học là Panthera spelaea, sống trong thời Trung và Hậu Pleistocene trên lục địa Á – Âu, từ các quần đảo Anh cho đến vùng Chukota tận cùng nước Nga.

Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông

Hai con sư tử ước tính đã 12.000 năm tuổi.

Như vậy là chúng sống cách đây 12.000 năm. Khi được phát hiện, chúng gần như vẫn còn nguyên vẹn trong lớp băng vĩnh cửu tại Siberia.

Hai con sư tử con này có thể mới được 1 – 2 tuần tuổi. Đôi mắt chúng không mở hoàn toàn, chúng có răng sữa nhưng chưa mọc hết. Và hiện vẫn chưa thể xác định được giới tính của chúng. Các nhà khoa học quyết định đặt tên chúng theo tên của sông Uyandina – Uyan và Dina.

Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông

Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông

Hai con sư tử con này có thể mới được 1 – 2 tuần tuổi

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn chưa thể nhân bản hai con sư tử này trong tương lai gần.

Tiến sĩ Albert Protopopov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu sinh vật khổng lồ thuộc Viện khoa học Yakutian cho biết: “Nhiệm vụ chính của chúng tôi chỉ là giải mã bộ gen và làm việc với chúng”.

Ông khẳng định: Chúng là hai con sư tử đặc biệt nhất thế giới. Có thể, hai con sư tử này đã chết trong một vụ lở đất. Khu vực này cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết nên xác ướp được bảo quản rất tốt”.

Các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch, trong năm tới sẽ quay lại khu vực sông Uyandina để tìm kiếm thêm xác ướp của những con sư tử con khác hoặc có thể là sư tử mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hai xác ướp sư tử hang dưới lòng sông